Trang chủChuyên đềChính sách, pháp luật - quan hệ lao động
Chính sách, pháp luật - quan hệ lao động
Cập nhật lúc 04:39 01/09/2019 (GMT+7)
Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp

Sáng 30/8, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội thảo Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp giai đoạn 2019-2023” với sự tham dự của gần 30 đại biểu là chuyên gia về lĩnh vực lao động; cán bộ công đoàn của một số ngành trung ương, khu công nghiệp, doanh nghiệp và người sử dụng lao động.

Dự thảo Đề án Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp giai đoạn 2019-2023” chỉ ra: Hiện nay đang có sự bất cập lớn về cơ cấu nguồn nhân lực (NNL) trong các doanh nghiệp nước ta, đặc biệt là cơ cấu NNL theo trình độ đào tạo. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo trong các doanh nghiệp chỉ chiếm khoảng 40% trong tổng số lao động và chủ yếu ở trình độ sơ cấp và trung cấp. Các doanh nghiệp hiện nay đang rất thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật ở trình độ cao. Hơn nữa, việc đào tạo NNL ở các cơ sở giáo dục, đào tạo của Việt Nam hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Theo khảo sát của Viện Khoa học lao động xã hội thì 2/3 số lao động đang thiếu hụt kỹ năng về lao động và kỹ thuật; 55% số DN cho rằng rất khó tìm kiếm nguồn lao động có chất lượng cao. Điều này cho thấy, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng NNL trong các doanh nghiệp là rất lớn.

Với chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ NNL cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công đoàn các cấp. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực (NNL) góp phần tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; cải thiện tiền lương, thu nhập và tạo việc làm bền vững cho người lao động (NLĐ).

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Toản, Phó trưởng Ban phụ trách ban Chính sách, kinh tế, xã hội và thi đua khen thưởng TLĐ nêu quan điểm, tiêu chí đánh giá chất lượng NNL là sức khỏe, văn hóa, chuyên môn, kỹ năng. Cần làm rõ các ưu điểm cũng như hạn chế từ bản thân NLĐ và các chính sách mới có giải pháp để cải thiện và nâng cao chất lượng NNL.

Theo Ông Đỗ Văn Hòa, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách pháp luật, CĐ Đường sắt Việt Nam, nâng cao chất lượng NNL cần tập trung nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề thông qua đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dường và đạo tạo lại. Bên cạnh đó cần nâng cao thể lực thông qua chăm sóc sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động; nâng cao tính trách nhiệm trong công việc cũng như các kỹ năng sống…  “Công đoàn tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện về môi trường làm việc để NLĐ phát huy hết khả năng, đem sức mình hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao thông qua các khuyến khích vật chất như tăng lương, thưởng, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca; động viên tinh thần NLĐ qua việc tổ chức các phong trào thi đua, tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao sau giờ làm việc; kĩ năng phòng chống tệ nạn xã hội…”- ông Hòa đề xuất.

Theo bà Nguyễn Thiên Lý, Phó tổng Giám đốc TCty May 10, tâm lý, suy nghĩ của lao động trẻ (lứa tuổi 9x) bây giờ đã rất khác so với trước đây. Đối với CNLĐ trẻ, giáo dục về đạo đức, kĩ năng sống quan trọng không kém đào tạo nghề. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cần chú ý đến việc không lãng phí nguồn nhân lực. “Một trong những việc mà tôi thấy tổ chức Công đoàn nên quan tâm chăm lo đó chính là xây dựng các nhà trẻ, mẫu giáo cho CNLĐ gửi con. Tại các cơ sở thuộc Cty May 10, nhiều lao động nữ phải nghỉ ở nhà để trông con ngay sau khi vào làm việc được một thời gian ngắn. Thật sự rất lãng phí sức lao động trẻ”- bà Lý bày tỏ.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã góp ý về cấu trúc, hình thức văn bản. Các ý kiến cũng đề xuất công đoàn cần tham gia: Xây dựng chính sách; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả NLĐ và người sử dụng lao động trong việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, tay nghề; cần đưa các nội dung về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kĩ năng vào nội quy, quy chế, TƯLĐTT tại DN; Nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo của tổ chức Công đoàn; nghiên cứu khả năng xã hội hóa cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn cũng như các nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án…

Đặng Lợi

 

 

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: