Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hạn chế học thêm để giữ tuổi thơ cho học sinh
Liên quan đến vấn đề dạy thêm, người đứng đầu ngành giáo dục một lần nữa nhắc lại quan điểm, cần hạn chế học thêm để "giữ tuổi thơ" cho học sinh.
Kết thúc phiên chất vấn chiều 19.5, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã giải trình về hàng loạt các vấn đề "nóng" trong lĩnh vực giáo dục.
Sáng mai, 20.6, tư lệnh ngành Giáo dục và các thành viên Chính phủ liên quan sẽ tiếp tục trả lời chất vấn.
17h13: Tăng cường phối hợp với Bộ Y tế trong kiểm soát bữa ăn học sinh
Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) trước lo lắng về bữa ăn của học sinh, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn thông tin, quản lý vấn đề an toàn thực phẩm trong bữa ăn cho các học sinh đang được Bộ Y tế, Bộ GDĐT thực hiện.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, các thông tư quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn, an toàn thực phẩm đã được ban hành. Thời gian sắp tới, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp giữa 2 Bộ để thực hiện quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.
Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh vấn đề về xuất xứ sản phẩm vì đã xảy ra một số vụ ngộ độc gây lo lắng cho phụ huynh
"Chúng tôi mong các địa phương tăng cường phối hợp liên ngành kiểm tra về an toàn thực phẩm" - Bộ trưởng kiến nghị và cho biết thêm, việc quản lý cơ sở vật chất, nhân viên bếp ăn, việc lưu mẫu, đảm bảo vệ sinh sẽ được lưu ý thêm.
Theo Bộ trưởng, các quy định liên ngành liên quan đến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học hầu hết được ban hành trước năm 2020.
Đến nay, tình hình có nhiều diễn biến phức tạp và do đó, đây là dịp rà soát các quy định để đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
16h38: Đại biểu tiếp tục chất vấn Bộ trưởng về quy định dạy thêm, học thêm
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn Vĩnh Phúc) cho biết, Luật Nhà giáo vừa được thông qua quy định rõ, không cấm giáo viên dạy thêm chỉ cấm ép buộc người học học thêm dưới mọi hình thức.
Ông Mạnh đặt vấn đề, nếu học sinh tự nguyện học thêm với cô giáo dạy mình, tự nguyện đóng tiền có được phép không? Có nên điều chỉnh Thông tư 29 phù hợp với Luật Nhà giáo hay không?
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn về vấn đề dạy thêm, học thêm. Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các quy định, Thông tư 29, Luật Nhà giáo quy định rất rõ nghiêm cấm giáo viên ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức.
Song, điều này không có nghĩa, khi học sinh tự nguyện học thêm là học thêm.
"Trường hợp học sinh tự nguyện, có thể nói ngay rằng, đối với các giáo viên, khi học sinh có nhu cầu, ngoài thời gian chính khóa, quan trọng, hướng dẫn các cháu tự học, sử dụng buổi học thứ 2 hiệu quả" - Bộ trưởng nêu quan điểm.
Người đứng đầu ngành giáo dục một lần nữa khẳng định quan điểm hạn chế việc dạy thêm, trong và ngoài nhà trường, để học sinh có thời gian tự học, đọc tài liệu, học các môn liên quan kỹ năng, trang bị những thứ cần thiết khác.
"Tùy theo nhu cầu đáp ứng, còn phải đảm bảo "giữ tuổi thơ cho trẻ em". Chúng tôi đã tính đến việc bằng thời gian dạy học chính khóa đã đảm bảo yêu cầu. Không phải cứ học sinh tự nguyện là đáp ứng trong môi trường nhà trường" - Bộ trưởng khẳng định.
16h20: Dạy thêm, học thêm là khâu níu kéo của đổi mới giáo dục, rất ít đem lại giá trị cho sự phát triển
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình) cho biết, trong phiên chất vấn, Bộ trưởng đã trả lời về nguyên nhân của tình trạng dạy thêm, học thêm và đặt vấn đề không có giải pháp nào có thể giải quyết được căn cơ.
Tuy nhiên, đại biểu lập luận, nếu thực sự làm tốt công tác quản lý chuyên môn, bảo đảm chất lượng giờ học chính khóa trên lớp thì sẽ là giải pháp rất quan trọng và sẽ cơ bản khắc phục được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay.
Từ đó, ông đề nghị cần rà soát, đánh giá lại toàn diện chương trình giáo dục phổ thông. Cần xem phải chăng do khối lượng kiến thức quá nặng, cùng với đó là cách thức kiểm tra, đánh giá, thi cử đã tạo áp lực, dẫn đến nhu cầu học thêm? Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp cụ thể để công tác quản lý chuyên môn được thực chất, bảo đảm chất lượng các giờ học chính khóa đạt yêu cầu đề ra.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Đoàn Thái Bình). Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định vấn đề dạy thêm, học thêm là một khâu, một phần trong một hệ thống mang tính tổng thể của giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức, không thể nhìn nhận một cách đơn lẻ.
“Giáo dục trang bị kiến thức là sách giáo khoa thì đóng gói kiến thức để chuyển giao, thầy cô là người truyền thụ kiến thức, thi cử thì thi kiểm tra kiến thức”, Bộ trưởng lý giải.
Theo Bộ trưởng, đi cùng với đó là luyện thi, bài mẫu, văn mẫu, toán mẫu và học thuộc lòng. Theo ông, dạy thêm, học thêm là một khâu trong chuỗi của cái hệ thống trang bị kiến thức như vậy.
Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu tiếp tục kéo dài việc dạy học theo đuổi trang bị kiến thức thì khi đứng trước một thời đại mà kiến thức bùng nổ, mỗi một ngày kiến thức của nhân loại gia tăng thì giáo dục sẽ không đổi mới được, đứng trước sự thất bại.
Khi đó, dạy thêm, học thêm chính là "cái khâu níu kéo, cái khâu làm cho việc trang bị kiến thức theo lối cũ nó được bảo lưu và cản trở sự đổi mới.
Do đó khi đưa ra Thông tư 29 về dạy thêm học thêm thì không chỉ để giải quyết một vấn đề xã hội mà là một phần của công cuộc đổi mới, làm cho trường học thay đổi, mở đường cho một hệ thống mới của giáo dục phát triển năng lực của trẻ em.
Dạy học phát triển năng lực của trẻ em thì sách giáo khoa cũng là tài liệu, thầy giáo phải chuyển sang là người dẫn dắt, chỉ hướng, hỗ trợ. Vậy trong lớp dạy thêm, thầy cô có làm nhiệm vụ của người dẫn đường, chỉ dắt, hỗ trợ hay không hay lại làm tiếp việc đó trong chương trình chính khóa mà phải làm cho hết trách nhiệm của mình.
"Dạy thêm có thể đem lại sự củng cố kiến thức cho các em, không phải là không có ý nghĩa. Nhưng nó rất ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người”, Bộ trưởng thẳng thắn và nêu rõ phải hoàn thành tốt chương trình chính khóa. Giáo viên phải hoàn thành hết trách nhiệm công vụ của mình ngay trong giờ chính với các phương pháp và yêu cầu mới.
15h40: Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tuyển sinh ồ ạt, vượt chỉ tiêu ở các trường đại học
Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) nêu, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với tự chủ đại học và đa dạng hóa trong tuyển sinh, nhiều trường tăng hết công suất tuyển sinh để có nguồn thu từ học phí (Báo cáo số 719). Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lượng chất lượng cao.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm quản lý và giải pháp để giáo dục đại học góp phần quan trọng vào nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt.
Đại biểu Nguyễn Danh Tú (tỉnh Kiên Giang). Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, đây là hiện tượng có thật tại một số trường đại học. Theo Bộ trưởng, một trong những nguyên nhân của hiện tượng trên liên quan đến vấn đề học phí.
"Hiện nay, trong khối trường đại học công ở nước ta có mức học phí trung bình khoảng 25 triệu đồng/năm. Mực học phí có thể chênh lệch giữa một số khối ngành. So với mức sống của người dân, đặc biệt ở vùng khó khăn thì mức học phí trên cũng là rất đáng kể", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, mức học phí của nước ta chỉ bằng khoảng 1/50 nếu so mức học phí trung bình ở các trường đại học tại Mỹ.
Với mức học phí như hiện tại, để đảm bảo vận hành của một trường đại học thì các trường buộc có xu hướng tăng quy mô tuyển sinh để bù vào.
"Đối với các trường có quy mô tuyển sinh rất lớn thì thực sự đó là nguy cơ dẫn đến hệ lụy về chất lượng đào tạo. Về mặt quản lý nhà nước thì cần kiểm soát nghiêm, đảm bảo đầy đủ các yếu tố về chất lượng đào tạo, buộc các trường phải tuân thủ quy định về tỉ lệ tuyển sinh, chất lượng đào tạo.
Đồng thời cũng phải tính đến việc hỗ trợ của nhà nước với các trường công, chứ không thể chỉ trông chờ vào học phí. Chúng ta cũng phải hỗ trợ cho học sinh từ các nguồn tín dụng, quỹ và các hỗ trợ khác nhau", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
15h30: Loạt vấn đề đang chờ Bộ trưởng giải đáp
Đại biểu Nguyễn Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) nêu câu hỏi, Bộ trưởng đánh giá như thế nào về chương trình giáo dục và đào tạo của Việt Nam so với chương trình của các nước trong khu vực. Bộ có định hướng gì mới về chương trình giáo dục và đào tạo trong thời gian tới hay không.
Còn đại biểu Nguyễn Danh Tú (tỉnh Kiên Giang) nêu, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với tự chủ đại học và đa dạng hóa trong tuyển sinh, nhiều trường tăng hết công suất tuyển sinh để có nguồn thu từ học phí (Báo cáo số 719). Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nhân lượng chất lượng cao.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm quản lý và giải pháp để giáo dục đại học góp phần quan trọng vào nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) quan tâm đến vấn đề đuối nước ở trẻ em. Theo đại biểu, tình trạng trẻ em, đa số ở lứa tuổi học sinh tử vong do đuối nước vẫn là vấn đề nhức nhối của nước ta hiện nay. Trong nhiều năm gần đây, dù chúng ta có rất nhiều các giải pháp khác nhau, cả ở trong và ngoài nhà trường, tuy nhiên chưa có chuyển biến rõ rệt.
Từ thực tế trên, đại biểu đặt câu hỏi, Bộ trưởng sẽ có những chỉ đạo, giải pháp gì trong môi trường học đường để giảm thiểu rõ rệt tỉ lệ trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước hàng năm.
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) đặt vấn đề, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho học sinh, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục người học cần tự chủ và sáng tạo. Đại biểu đánh giá cao việc Bộ GDĐT ban hành Thông tư 29, đặc biệt là những chỉ đạo quyết liệt, nhất quán của Bộ trưởng Bộ GDĐT để chấn chỉnh tình trạng này.
Tuy nhiên, đại biểu cho rằng Thông tư 29 vẫn chưa phải là giải pháp hoàn hảo, đặc biệt là trong môi trường học đường mà thành tích, áp lực thi cử nặng nề, kỳ vọng xã hội lớn. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chỉ ra nguyên nhân nền tảng, cốt lõi của thực trạng này và giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng này.
Trả lời câu hỏi của đại biểu về nguyên nhân cốt lõi của dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề cập đến nhiều cái “chưa đủ” trong đó, cái chưa đủ đầu tiên là “lương giáo viên chưa đủ để sống” , Tiếp đó là việc chưa đủ trường lớp, đặc biệt là các khu dân cư.
“Các kỳ thi vào trung học căng thẳng hơn cả thi đại học” – ông Nguyễn Kim Sơn nói. Nguyên nhân của dạy thêm học thêm, theo Bộ trưởng còn đến từ việc phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa đủ thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính… “Có nhiều cái “chưa” dẫn đến hoạt động dạy thêm học thêm. Đây là cốt lõi của vấn đề. Thời gian qua triển khai, chúng ta đã làm được nhiều việc, nhưng chưa thể có duy nhất một giải pháp nào một sớm một chiều, cần giải pháp tổng thể” - Bộ trưởng nói.
15h26: Nói thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không tốt thì oan cho một số tỉnh thành
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) đã nêu lên thực trạng về vấn đề dạy thêm, học thêm. Đại biểu dẫn báo cáo đánh giá việc triển khai thực hiện Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả. Vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.
"Theo Bộ trưởng, nguyên nhân chủ yếu do đâu? Có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập? Đề nghị Bộ trưởng cho biết thêm các giải pháp căn cơ để quản lý tốt nhất việc dạy thêm, học thêm trong thời gian tới”, đại biểu chất vấn.
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre). Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, để một chính sách của một ngành có thể thực hiện được hiệu quả, khi đã ban hành không chỉ là câu chuyện câu chữ trong một văn bản, mà nó cần một sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương, từ cả ngành, cấp tỉnh và cấp xã.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quochoi.vn
Theo Bộ trưởng, nếu như một văn bản tốt nhưng các cấp mà thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn. Trong Thông tư 29 cũng đã đề cập đến trách nhiệm của ngành Giáo dục và Đào tạo, trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các trường học, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng có liên quan.
Trong quá trình thực hiện, rất nhiều địa phương đã rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, triển khai. Và ngay sau khi Thông tư 29 ban hành thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đi kiểm tra thì thấy là nhiều nơi thực hiện tốt và có ảnh hưởng.
“Cho nên nếu như chúng ta nói một cách phổ quát rằng thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước là oan cho một số tỉnh, một số thành phố”, Bộ trưởng khẳng định.
Theo Bộ trưởng, để thực hiện được thì cũng mong tất cả các địa phương, các cấp chính quyền đều vào cuộc cùng với ngành Giáo dục và Đào tạo thì hiệu quả của một văn bản đi vào cuộc sống mới có thể tốt được.
Về hiệu lực của văn bản này, Bộ trưởng cho biết tuy ban hành vào tháng 12.2024 nhưng hiệu lực bắt đầu từ ngày 14.2.2025; do thời gian chưa nhiều nên chúng ta đánh giá về hiệu quả của nó e rằng có lẽ là hơi sớm.
Về giải pháp trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng nêu rõ đương nhiên một văn bản được ban hành thì đã lấy ý kiến tất cả các từ người dân, lực lượng giáo viên, các bộ, ngành. Trước hết, cần phải triển khai cho đầy đủ rồi sau đó mới đánh giá về mức độ và hiệu quả.
15h24: Đại biểu Quốc hội chất vấn về trường đại học ngoài công lập tuyển sinh số lượng ồ ạt, vơ vét
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đặt câu hỏi về chất lượng đào tạo đại học. Theo đại biểu, hằng năm, các trường đại học, nhất là trường ngoài công lập, đua nhau gia tăng chỉ tiêu tuyển sinh về số lượng để có nguồn thu cho nhà trường, chưa chú trọng đến chất lượng đào tạo. Cho nên, việc nhiều sinh viên ra trường không xin được việc làm, phải bỏ ngành chuyên môn, kể cả sau đại học, để tìm được việc làm.
"Xin Bộ trưởng cho biết đâu là nguyên nhân? Cách khắc phục sắp tới ra sao để chất lượng giáo dục đại học của chúng ta được nâng lên và khi sinh viên ra trường có việc làm ổn định”, đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết đại biểu có nêu vấn đề về hiện tượng một số trường đại học ngoài công lập tuyển sinh với số lượng ồ ạt, vơ vét chỉ tiêu nhưng ra trường tỉ lệ việc làm thì kém.
Bộ trưởng hỏi ngược lại đại biểu số liệu này trích dẫn từ đâu? Bởi khi đưa ra các số liệu như vậy thì cần phải nói ai thống kê, nguồn nào?
Bộ trưởng cho biết cũng có trường công lập đã vào top 1.000 thế giới, cũng có những trường quy mô nhỏ còn tuyển sinh rất ồ ạt.
“Cho nên tôi chỉ đề nghị là chúng ta nêu trường nào tuyển sinh nhiều, trường nào tuyển sinh vượt. Trong năm trước, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực thì chúng tôi cũng đã xử phạt hành chính đối với một số trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu.
Theo Bộ trưởng, đối với các trường đại học hiện nay, khái niệm chỉ tiêu là được tính theo cái năng lực đào tạo của cơ sở ấy.
Việc các trường chạy theo số lượng thì đương nhiên chúng ta không cổ vũ. Để đảm bảo chất lượng, hay đánh giá chất lượng, tăng cường quản lý chất lượng đối với cả các trường công và trường tư là công việc chắc chắn cần phải làm và đẩy mạnh trong thời gian sắp tới.
Bộ trưởng cũng nêu rõ, chúng ta cần phải tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập được bình đẳng, cùng phát triển. Nhưng yếu tố đòi hỏi về chất lượng thì cả hai khối chúng ta đều phải đòi hỏi một cách nghiêm ngặt và gắt gao như nhau để đảm bảo lực lượng người học ra trường có thể làm việc tốt nhất, có công việc tốt.
15h20: 13 cơ sở giáo dục đại học dẫn dắt đào tạo
Tham gia chất vấn, Đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn Cần Thơ) muốn biết giải pháp của Bộ GDĐT trong đầu tư về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực giáo dục đại học trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.
Đại biểu Đào Chí Nghĩa - Đoàn ĐBQH tỉnh Cần Thơ. Ảnh: Quochoi.vn
Để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ, kỹ thuật, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ đã đưa ra nhiều giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc này, theo Bộ trưởng, cần sự tham gia của cả khối trường công lập và ngoài công lập.
Với trường công lập, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành kế hoạch phát triển, đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.
Những giải pháp đươc Bộ trưởng đề cập gồm phát triển các trường đại học, đầu tư trang thiết bị, thu hút nguồn nhân lực, chủ động trong liên kết quốc tế, điều chỉnh chương trình đào tạo.
“Cần giải pháp tổng thể mới đáp ứng được mục tiêu này” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và cho biết các trường đã thực sự nhập cuộc để thực hiện mục tiêu này.
Trong đó, 13 trường đại học đã chủ động xây dựng chương trình, chuẩn bị đội ngũ đảm nhiệm công việc triển khai đào tạo về ngành công nghệ mũi nhọn, nhằm phục vụ sự phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.
15h06 - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Hỗ trợ tâm lí không chỉ là một vị trí việc làm
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam) đặt vấn đề, tình trạng học sinh bị ảnh hưởng bởi gia đình, môi trường sống tiêu cực dẫn đến lệch lạc chuẩn hành vi, bỏ học, thậm chí vi phạm luật có xu hướng gia tăng.
Trong khi đó, các cơ chế phát triển sớm, hỗ trợ kịp thời cho học sinh các cấp chưa đảm bảo. Trước thực trạng này, đại biểu đặt câu hỏi, Bộ trưởng có trách nhiệm gì trong việc tiếp tục xây dựng, bố trí cán bộ học đường chuyên trách tại các cơ sở giáo dục.
“Trong giai đoạn 2025 – 2030, Bộ có giải pháp, lộ trình cụ thể thế nào để đảm bảo các cấp học đều có nhân lực chuyên môn về tâm lí học đường, đủ khả năng phối hợp với nhà trường, gia đình trong phòng ngừa, can thiệp lớn?” - đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh nêu.
Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Quochoi.vn
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, việc có các chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh phát hiện các vấn đề tâm lý, khủng hoảng trong trường học ở thời kỳ hiện đại, việc có các chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh hết sức cần thiết.
Nhận thấy tầm quan trọng của nhân viên tư vấn trường học, từ cuối năm 2024, ngành giáo dục đào tạo đã xác định trong mỗi trường học có ít nhất một vị trí việc làm là nhân viên tư vấn tâm lý trường học.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhìn nhận, để đảm bảo 52.000 trường học trên cả nước, mỗi trường đều có nhân viên tư vấn là một quá trình, không thể là ngày một ngày hai, từ chuẩn bị đến tuyển dụng.
“Hiện nay, trong tổng số trường phổ thông (không tính trường mầm non), số nhân viên tư vấn trường học đạt 5% - con số rất nhỏ so với nhu cầu thực. Các trường còn lại đều có tổ tư vấn tâm lý, chủ yếu do các giáo viên kiêm nhiệm công việc này” - Bộ trưởng đánh giá.
Về phía Bộ GDĐT, Bộ trưởng cho biết, đang tăng cường tập huấn cho giáo viên kiêm vị trí, tích cực đào tạo nguồn giáo viên.
Theo Bộ trưởng, quy mô đào tạo ngành tâm lý học lâm sàng, học đường trong các trường sư phạm, trường khối nhân văn là trên 9.100 học sinh – con số khiêm tốn so với 52.000 trường học trên cả nước.
“Ngay cả khi mỗi trường có 1 nhân viên tư vấn, với số lượng hàng nghìn học sinh, một người chưa phải đã gánh vác được đầy đủ công việc. Việc có đội ngũ kiêm nhiệm là để cùng chia sẻ. Cần coi công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lí không chỉ là cho một vị trí việc làm, mà là việc của tất cả giáo viên, sự chia sẻ của phụ huynh, tổ chức chính trị xã hội… mới có thể đảm bảo” - Bộ trưởng khẳng định.
15h00: Đại biểu kiến nghị Bộ trưởng trả lời vì sao ngân sách cho giáo dục đại học giảm
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) cho biết, theo báo cáo 179 của Bộ, chi ngân sách cho giáo dục đại học 2013 là 19.271 tỉ đồng, tương đương 0,43% GDP và 9,3% tổng chi ngân sách cho giáo dục đào tạo.
Năm 2022 giảm xuống còn hơn 10.000 tỉ, chiếm 0,11% GDP, 3,4% tổng chi ngân sách Nhà nước cho giáo dục đào tạo.
Báo cáo ghi rõ, bình quân khu vực thế giới khoảng từ 18 – 23% trong tổng chi cho giáo dục. Như vậy, sau 10 năm, ngân sách cho giáo dục đại học giảm cả giá trị tuyệt đối và tương đối, trong khi ngân sách chi cho giáo dục tương đối ổn định. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân giảm, kiến nghị gì?
Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, đây là một thực tế. Nguồn chi ngân sách đầu tư cho giáo dục đại học trong 10 năm qua có sự điều chỉnh, thay đổi, thực tế là giảm.
Theo Bộ trưởng, lý do là 10 năm qua triển khai mạnh mẽ xu hướng tự chủ đại học. Có trường tự chủ một phần chi thường xuyên, có trường tự chủ chi thường xuyên đầy đủ, có trường tự chủ cả chi thường xuyên và chi đầu tư.
Mỗi khi các trường được duyệt phương án tự chủ, phía ngành tài chính cắt kinh phí hỗ trợ chi thường xuyên. Việc cắt bỏ phần chi thường xuyên đó, trong 10 năm qua, số trường tự chủ tăng, phần hỗ trợ kinh phí nhà nước giảm dần.
“Đây là thực tế, gây khó khăn cho các trường đại học trong việc đầu tư phát triển cho đội ngũ giảng viên” - Bộ trưởng nói.
Quang cảnh phiên thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn
Theo người đứng đầu ngành giáo dục, việc các trường tự chủ có nghĩa là tự túc về kinh phí có những bất cập. Điều này đã được Đảng, Nhà nước nhìn nhận và trong các chỉ đạo gần đây, cũng chủ đạo Bộ GDĐT phối hợp với Bộ Tài chính, điều chỉnh yếu tố tài chính trong tự chủ đại học, để các trường có độ tự chủ cao, nhưng vẫn được hỗ trợ chủ đạo của Nhà nước trong giáo dục đại học.
2 nhóm vấn đề sẽ được Quốc hội chất vấn tại kỳ họp thứ 9 là tài chính và giáo dục - đào tạo, tương ứng với trách nhiệm đăng đàn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn là người trả lời nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Nhóm vấn đề này gồm thực trạng và giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục đại học gắn với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm là vấn đề thời sự cũng sẽ được Tư lệnh ngành Giáo dục giải đáp rõ trong chiều nay.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn trả lời về công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) bày tỏ mong muốn trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với vai trò là tư lệnh ngành sẽ giải trình rõ ràng, thẳng thắn và đưa ra những giải pháp thực sự căn cơ, mang tính đột phá với cam kết rõ ràng để giải quyết triệt để các tồn tại, tháo gỡ khó khăn, từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực, bền vững cho nền giáo dục nước nhà.
https://laodong.vn/thoi-su/day-them-hoc-them-tiep-tuc-lam-nong-nghi-truong-quoc-hoi-1526519.ldo
Nhóm phóng viên (BÁO LAO ĐỘNG)