Thời sự
Cập nhật lúc 08:40 22/09/2020 (GMT+7)
Đề xuất 3 phương án triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau với tổng mức đầu tư thấp nhất là 46.200 tỉ đồng và cao nhất là 61.000 tỉ đồng.

Ngày 21.9, tại TP.Cần Thơ, thứ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi làm việc với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc trong khu vực ĐBSCL, kết nối vào hai tuyến cao tốc trục ngang, tạo kết nối qua hầu hết 13 tỉnh trong vùng.

Báo cáo tại hội nghị, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án. Phương án thứ nhất, có tổng mức đầu tư là 46.200 tỉ đồng, tổng chiều dài 141km, ưu điểm là tiết kiệm tài nguyên đất do diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) 750ha; cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (TP.Sóc Trăng 24km, TP.Bạc Liêu 25km, TP.Vị Thanh 35km…); dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc...

Bản đồ GTVT khu vực ĐBSCL. Ảnh: N.T

Phương án 2 có tổng mức đầu tư 61.000 tỉ đồng, chiều dài 138km, diện tích GPMB 900ha; có cự ly kết nối khá đồng đều vào các đô thị lớn (TP Sóc Trăng 24km, TP Bạc Liêu 25km, TP Vị thanh 35km…), dễ thu hút lưu lượng vào đường cao tốc, có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi đầu tư, giải pháp thi công thuận lợi.

Phương án 3 có tổng mức đầu tư 57.000 tỉ đồng, dài 124km, diện tích GPMB 800ha; kết nối gần về phía TP Vị Thanh (10km) nhưng cách TP Sóc Trăng 41km và TP Bạc Liêu 46km và các đô thị khác. Phương án này khó thu hút lưu lượng vào đường cao tốc hơn, hướng tuyến cũng có ít kết nối vào đường hiện hữu, cần xây dựng đường công vụ khi thi công.

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang đề xuất chọn phương án 3 mặc dù phương án này chưa có trong quy hoạch trong khi đại diện 2 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng nghiêng về phương án 2…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi họp. Ảnh: N.T

“Làm sao để khai thác được lợi thế của vùng, hài hòa giữa các tỉnh để cùng phát triển, không thể nói là tập trung cho tỉnh này mà bỏ tỉnh khác. Bạc Liêu thống nhất theo phương án 2, là phương án kết nối tất cả các thị xã hay thành phố trong vùng này một cách gần nhất và phát huy lợi thế của ĐBSCL” - lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho hay.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật cho biết, việc lựa chọn phương án đầu tư phải theo tinh thần chỉ đạo tại thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau khi làm việc với các tỉnh thành ĐBSCL hồi đầu tháng 8.2020.

Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Nhật phát biểu kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về công tác triển khai tuyến cao tốc đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: N.T

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu đầu tư tuyến đường thành hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn Cần Thơ – Bạc Liêu đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật.

Còn đoạn Bạc Liêu – Cà Mau, Thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ trì chuẩn bị đầu tư dự án, trong đó nghiên cứu phương án xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP.

Thứ trưởng Nhật cũng lưu ý, cần hạn chế tối đa việc phải thu hồi đất lúa vì đây là vùng vựa lúa của quốc gia, cần nghiên cứu kỹ, cụ thể, chi tiết hơn, phương án nào hiệu quả nhất cả về kinh tế, an ninh quốc phòng… để báo cáo có tính khoa học, thuyết phục cao nhất.

https://laodong.vn/giao-thong/de-xuat-3-phuong-an-trien-khai-cao-toc-can-tho-ca-mau-838058.ldo

NGUYỄN TRI - TRẦN LƯU (báo lao động)

In
Về đầu
Tin Công đoàn
Lượt truy cập: