Giáo viên nhận xét độ khó đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội
Đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội 2025 được giáo viên đánh giá sát thực tiễn, phân hóa tốt, khơi mở năng lực ngôn ngữ của học sinh.
Chiều 7.6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh. Thời gian làm bài là 60 phút.
Đề thi môn Tiếng Anh thi lớp 10 của Hà Nội sẽ gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút. Mỗi câu trả lời đúng, thí sinh được 0,25 điểm.
Em Vũ Minh Minh (THCS Cầu Diễn, Nam Từ Liêm) là một trong những thí sinh ra khỏi điểm thi Trường THCS Mỹ Đình 1 đầu tiên, lúc 15h05.
Em Vũ Minh Minh (học sinh Trường THCS Cầu Diễn) dự thi tại điểm thi Trường THCS Mỹ Đình 1. Ảnh: Hữu Chánh
Minh cho biết đề thi tiếng Anh năm nay không quá khó, bởi ở trường em đã được ôn luyện những dạng đề có cấu trúc tương tự.
“Em tự tin có đến 80% đáp án đúng. Tuy nhiên em sẽ chưa kiểm tra đáp án vội để tập trung hoàn thành môn Toán vào ngày mai” - Minh nói.
Cô Nguyễn Thị Thiết - Tổ trưởng Tiếng Anh khối THCS, Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa nhận định, đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025-2026 được thiết kế theo chuẩn đầu ra B1, bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đề có tính ứng dụng cao, không mang tính đánh đố, đồng thời khơi gợi khả năng tư duy và phát triển ngôn ngữ của học sinh.
Đặc biệt, việc duy trì cấu trúc đề thi ổn định, đồng thời bổ sung các dạng bài đọc hiểu mới, giúp học sinh có nền tảng tốt sẽ tự tin thể hiện năng lực, trong khi học sinh trung bình cũng có thể yên tâm đạt kết quả tích cực nếu đã ôn tập bài bản.
"Đây là một đề thi hay, phù hợp với xu thế dạy học Tiếng Anh phát triển năng lực. Đề mở ra cơ hội để học sinh bứt phá, phát huy năng lực ngôn ngữ trong bối cảnh hội nhập, đồng thời tiếp tục rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế của cuộc sống" - cô Thiết nói.
Nhận xét chi tiết về đề thi, cô Thiết phân tích, cấu trúc đề được duy trì ổn định so với các năm gần đây, giúp học sinh có sự chuẩn bị tốt và không bị bỡ ngỡ.
Cụ thể, câu 1-12: Kiểm tra trọng âm và phát âm, từ vựng và ngữ pháp.
Câu 13-16: Cloze test – loại bài có ngữ liệu mới, yêu cầu điền từ vào chỗ trống trong đoạn thông báo; kiểm tra vốn từ vựng và khả năng hiểu ngữ cảnh.
Câu 17-18: Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu, chọn câu chủ đề, sắp xếp câu logic, hiểu nghĩa từ trong văn cảnh. Đáng chú ý, cách hỏi ở câu 17 và 18 có sự điều chỉnh so với đề thi minh họa trước đó.
Câu 19-24: Cloze test với chủ đề khá quen thuộc, kiểm tra nhiều chủ điểm ngữ pháp và vốn từ vựng của học sinh.
Câu 25-26: Dạng câu hỏi hoàn toàn mới trong đề thi vào 10 năm nay: Đọc hiểu thông báo, tin nhắn ngắn; kiểm tra khả năng ứng dụng tiếng Anh trong giao tiếp thực tế.
Cô Nguyễn Thị Thiết - Tổ trưởng Tiếng Anh khối THCS, Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa nhận xét, đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay có độ phân hóa tốt. Ảnh: Nhà trường cung cấp
Câu 27-30: Kiểm tra kỹ năng viết lại câu với các kiến thức trọng tâm (mệnh đề quan hệ, câu trực tiếp - gián tiếp, động từ nguyên mẫu, danh động từ).
Câu 31-36: Đọc hiểu bài dài, kiểm tra kỹ năng tìm ý chính, suy luận và nhận diện từ vựng.
Câu 37-40: Đây cũng là một dạng bài mới trong đề thi năm nay: điền câu phù hợp (cloze test nâng cao), phát huy khả năng tư duy mạch lạc và hiểu logic của văn bản.
"Ngữ liệu trong đề thi năm nay được chọn lọc kỹ càng, gần gũi với đời sống học sinh và phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện đại" - cô Thiết nhận xét.
Về mức độ phân hóa của đề thi, cô Thiết cho rằng, khoảng 25-28 câu đầu kiểm tra các kiến thức cơ bản, giúp học sinh trung bình có thể đạt điểm nền vững chắc.
Các câu đọc hiểu từ câu 31 trở đi và phần điền câu phù hợp (câu 37-40) có mức độ phân hóa cao, yêu cầu học sinh phải có khả năng đọc sâu, tư duy suy luận và hiểu logic văn bản — là cơ hội để phân loại tốt nhóm học sinh khá, giỏi.
Dù vậy, đề thi vẫn có những câu hỏi khó, mang tính phân loại học sinh.
Chẳng hạn, phần chọn từ đồng nghĩa - trái nghĩa trong bài đọc dài (ví dụ các từ indispensable, boost) đòi hỏi học sinh không chỉ hiểu nghĩa cơ bản của từ, mà còn phải hiểu sâu nghĩa trong ngữ cảnh.
Phần sắp xếp câu logic (câu 18) yêu cầu học sinh tư duy về trình tự mạch lạc của đoạn văn — đây là dạng bài mà nhiều học sinh dễ mất điểm nếu không luyện tập kỹ.
https://laodong.vn/tuyen-sinh/giao-vien-nhan-xet-do-kho-de-thi-tieng-anh-vao-lop-10-tai-ha-noi-1519897.ldo
Vân Trang (báo lao động)