Thời sự
Cập nhật lúc 10:43 30/05/2025 (GMT+7)
Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị không có đường lùi

Theo Thứ trưởng Phạm Minh Hà, hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn. Vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực.

Nhằm đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ngày 29.5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng đoàn công tác kiểm tra tại nút giao IC2 thuộc địa bàn Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà (thứ 3, từ trái sang) cùng đoàn công tác kiểm tra tại nút giao IC2 thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau qua địa bàn Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, việc hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025 là mục tiêu rất quan trọng, góp phần vào mục tiêu hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025. Đặc biệt hơn, đây là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đối với chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến 19.12 phải hoàn thành dự án, Thứ trưởng Phạm Minh Hà nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu này, các đơn vị đã nỗ lực cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, khắc phục khó khăn về vật liệu, điều kiện thời tiết, hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Nhiều thiết bị máy móc đang thi công tại nút giao IC2. Ảnh: Tạ Quang
Nhiều thiết bị máy móc đang thi công tại nút giao IC2. Ảnh: Tạ Quang

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, hiện nay, miền Nam bước vào mùa mưa vì vậy các đơn vị phải nỗ lực, đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thi công bảo đảm hoàn thành dự án.

"Tôi hết sức chia sẻ với các đơn vị về khó khăn của dự án trong khoảng thời gian dài dẫn đến chậm tiến độ, đến nay phải đẩy nhanh để bù lại tiến độ đã chậm. Thế nhưng, việc hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn. Vì vậy, các đơn vị phải nỗ lực. Chúng ta không có đường lùi", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các nhà thầu, đặc biệt đối với nhà thầu có nguy cơ chậm. Từ đó, kịp thời điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, không đủ năng lực hoặc không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.

Công nhân thi công cầu tại nút giao IC2. Ảnh: Tạ Quang
Công nhân thi công cầu tại nút giao IC2. Ảnh: Tạ Quang

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận - cho hay, sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 66,5% giá trị hợp đồng.

Tuyến có khoảng 79km cần xử lý đất yếu theo phương án gia tải. Đến nay, các nhà thầu đã huy động khoảng 15,4 triệu m3 cát hoàn thành đắp gia tải khoảng 78km tuyến chính, đạt 99,4%. Các đơn vị tiếp tục huy động khoảng 1,3 triệu m3 cát để phục vụ thi công các nút giao, tuyến nối, đường gom.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có 95 cầu, hiện các nhà thầu đã xong bản mặt 81 cầu. Trong đó, 12 cầu lớn thông xe kỹ thuật, 9 cầu đang chuẩn bị lao đầm. Dự kiến toàn bộ lao dầm các cầu trên tuyến chính trong tháng 6.2025.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được chia làm 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công ngày 1.1.2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.

https://laodong.vn/giao-thong/hoan-thanh-cao-toc-can-tho-ca-mau-la-nhiem-vu-chinh-tri-khong-co-duong-lui-1515152.ldo

Tạ Quang (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: