Kiên Giang công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Kiên Giang - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch với công suất khoảng 10 triệu khách/năm đến năm 2030, khoảng 18 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch với công suất khoảng 10 triệu khách/năm đến năm 2030. Ảnh: Xuân Nhi
Ngày 9.5, tại TP Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Giang Thanh Khoa, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là một trong những cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam với khu vực và thế giới, đóng vai trò chiến lược, quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc công bố quy hoạch Cảng sẽ giúp Kiên Giang chủ động hơn trong đầu tư và khai thác hạ tầng hàng không, đảm bảo sự phát triển bền vững, đồng bộ với các dự án trọng điểm khác của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giang Thanh Khoa tin tưởng, với quyết tâm của chính quyền, sự đồng hành của các nhà đầu tư, Cảng hàng không sẽ sớm trở thành cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực và thế giới.
Theo đó, tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các nhà đầu tư để triển khai quy hoạch đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án liên quan đến cảng hàng không và hạ tầng phụ trợ được triển khai thuận lợi.
Hội nghị đã công bố Quyết định 427/QĐ-BXD ngày 15 tháng 4 năm 2025 Bộ trưởng Bộ Xây về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; với nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc khoảng 1.050,1 ha.
Tổng mặt bằng quy hoạch Cảng hàng không Phú Quốc tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Theo QĐ427 Bộ Xây Dựng
Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là tàu bay Boeing B747, B787, Airbus A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030 quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500 m x 45 m; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300 m x 45 m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360 m, kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050: giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Thời kỳ 2021-203, quy hoạch sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ; quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
TP Phú Quốc được lựa chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, việc sớm hoàn thành mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phục vụ tốt cho công tác tổ chức APEC 2027 mà còn tạo động lực đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới.
https://laodong.vn/xa-hoi/kien-giang-cong-bo-quy-hoach-cang-hang-khong-quoc-te-phu-quoc-1504027.ldo
NGUYÊN ANH (BÁO LAO ĐỘNG)