Mô hình mới ở cấp xã tại Đà Nẵng sau sắp xếp hành chính
UBND TP Đà Nẵng đã ban hành hướng dẫn chi tiết về việc sắp xếp tổ chức tại các quận, huyện, phường, xã sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Đà Nẵng sắp xếp lại bộ máy cấp xã. Ảnh: Nguyễn Linh
Ngày 22.5, theo thông tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, đã ký ban hành công văn đưa ra hướng dẫn chi tiết về việc tổ chức, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các quận, huyện, phường, xã sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo công văn, UBND cấp xã mới sẽ được tổ chức tối đa 4 phòng đơn vị tương đương, bao gồm Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế (xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (phường), Phòng Văn hóa - Xã hội và Trung tâm phục vụ hành chính công.
Về biên chế, UBND thành phố dự kiến biên chế công chức tối thiểu là 1.077 và tối đa là 1.208. Tuy nhiên, con số này sẽ được rà soát, tinh giản lại sau khi Chính phủ ban hành định mức biên chế cụ thể cho UBND cấp xã mới.
Về bố trí cán bộ lãnh đạo sẽ có các chức danh Trưởng phòng Kinh tế/Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị, Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội. Đặc biệt, Chánh Văn phòng HĐND và UBND cùng Giám đốc Trung tâm hành chính công sẽ do Phó Chủ tịch UBND xã/phường kiêm nhiệm, nhằm tối ưu hóa nguồn lực.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã, Đà Nẵng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể. Lĩnh vực giáo dục sẽ giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho cấp xã quản lý. Y tế sẽ duy trì mỗi phường một trạm y tế và các điểm trạm thuộc Trung tâm Y tế khu vực.
Đặc biệt Đà Nẵng sẽ thành lập hai đơn vị sự nghiệp công lập mới: Trung tâm sự nghiệp công và Ban quản lý dự án. Trung tâm sự nghiệp công sẽ tập trung cung ứng các dịch vụ thiết yếu cho người dân trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, nông nghiệp, môi trường và đô thị. Ban quản lý dự án, với tính tự chủ chi thường xuyên, sẽ đảm nhiệm các công việc liên quan đến xây dựng, quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và quản lý chợ. Việc thành lập hai đơn vị này được kỳ vọng sẽ chuyên nghiệp hóa hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ công.
Đồng thời, công chức thanh tra quận/huyện sẽ được chuyển về Thanh tra thành phố, mỗi phường/xã mới sẽ được bố trí ít nhất một công chức thanh tra. Các phường/xã hiện tại có trách nhiệm lập phương án sắp xếp, điều chuyển công chức và báo cáo UBND thành phố trước ngày 24.5.
Đối với viên chức, người lao động đang thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng tại các quận, huyện, sẽ được sắp xếp vào Ban Quản lý Dự án trực thuộc UBND phường/xã mới.
https://laodong.vn/xa-hoi/mo-hinh-moi-o-cap-xa-tai-da-nang-sau-sap-xep-hanh-chinh-1510901.ldo
Nguyễn Linh (BÁO LAO ĐỘNG)