Những đối tượng sẽ chịu tác động khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy
Tiêu chuẩn khí thải xe máy sẽ áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến phương tiện xe mô tô, xe gắn máy.
Nhiều phương tiện cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải và niên hạn vẫn lưu thông trong thành phố là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí. Ảnh: Phạm Đông
Tại tờ trình về việc ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam, Cục Môi trường cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam nói chung và một số đô thị lớn nói riêng có xu hướng gia tăng. Một trong nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động giao thông vận tải, trong đó có hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải bao gồm cả bụi đường và khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố. Thực tiễn chỉ ra, việc thường xuyên tắc nghẽn giao thông (do mật độ phương tiện quá cao) cũng làm tăng khí thải lên nhiều lần vào giờ cao điểm. Theo nghiên cứu của Ngân hàng thế giới năm 2021, 36% đóng góp ô nhiễm không khí thành phố Hà Nội từ nguồn bụi đường (năm 2019) và số liệu này năm 2015 là 23% (cao nhất trong tỉ lệ đóng góp các nguồn ô nhiễm); đối với phát thải PM2.5 từ nguồn phương tiện giao thông đường bộ chiếm 20% (năm 2019).
Tắc đường là nguyên nhân dẫn đến khí thải từ số lượng lớn các phương tiện cơ giới tham gia giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có nhiều phương tiện cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, niên hạn để lưu thông trong thành phố cũng đồng loạt gia tăng.
Số lượng xe mô tô, xe gắn máy đang tham gia lưu hành là rất lớn. Tuy nhiên hiện tại chưa có QCVN đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành ở Việt Nam, vì vậy cần phải xây dựng và ban hành QCVN này để thực hiện quy định tại Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai áp dụng lộ trình áp dụng mức khí thải phương tiện xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Theo Cục Môi trường, dự thảo Thông tư này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức và cá nhân có hoạt động liên quan đến phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tại Việt Nam (không áp dụng đối với các loại xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định).
https://laodong.vn/xa-hoi/nhung-doi-tuong-se-chiu-tac-dong-khi-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-xe-may-1502319.ldo
Huy Hùng (BÁO LAO ĐỘNG)