Phương án hướng tuyến cao tốc nối 3 tỉnh, đoạn qua Bình Thuận dài 44km
Bình Thuận - Trong phương án hướng tuyến cao tốc nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài gần 44km.
Ngày 31.5, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đã chủ trì buổi làm việc nghe đơn vị Tư vấn báo cáo phương án hướng tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, kết nối hiệu quả với mạng lưới đường bộ theo quy hoạch và liên kết vùng; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai; phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của tỉnh Lâm Đồng (mới).
Ranh giới giữa 2 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận trên Quốc lộ 28B. Ảnh: Duy Tuấn
Theo ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông dự kiến có chiều dài khoảng 140,6 Km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 43,9 Km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 61,9 Km; đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 34,8 Km. Đây là phương án có tính khả thi nhất về kết nối giữa 3 trung tâm là thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) - thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) - thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông). Và cũng là phương án ngắn nhất, địa hình, hướng tuyến thuận lợi nhất và có thể kết nối với tuyến đường bộ cao tốc trục Bắc - Nam phía Tây và phía Đông.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan đã thảo luận, phân tích từng phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông mà đơn vị tư vấn đã trình bày.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Nguyễn Hồng Hải góp ý về phương án hướng tuyến, đoạn qua Bình Thuận mà đơn vị tư vấn trình bày. Ảnh: Nguyễn Phương
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Nguyễn Hồng Hải đề nghị đơn vị Tư vấn thu thập, khảo sát, đánh giá và bổ sung thêm cơ sở để xác định lượng hàng hóa, lưu lượng hành khách đi trên tuyến. Chú ý, tính toán lượng hàng hóa, hành khách trong tổng thể mạng giao thông trong khu vực và tính toán chi phí logistics đối với hàng hóa. Trên cơ sở đó, xác định quy mô đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dự án, tránh gây lãng phí. Quá trình xây dựng phương án đầu tư tuyến đường này quan tâm đến việc đánh giá tác động môi trường, sử dụng ít diện tích đất rừng nhất.
Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến cao tốc trục ngang quan trọng, chiến lược kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn của 3 tỉnh. Giảm thiểu đáng kể thời gian đi lại và chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa 3 tỉnh này so với các tuyến đường hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác vận tải.
Một đoạn đường ven biển ở Bình Thuận. Ảnh: Duy Tuấn
Thiết kế tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, có kiểm soát lối ra vào, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, hệ thống báo hiệu tiên tiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Đồng thời, còn mở rộng không gian, tạo quỹ đất và các điều kiện phát triển đô thị và nông thôn mới. Đảm bảo sự kết nối thông suốt giữa các khu vực chức năng, các trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh Lâm Đồng (mới).
https://laodong.vn/xa-hoi/phuong-an-huong-tuyen-cao-toc-noi-3-tinh-doan-qua-binh-thuan-dai-44km-1515833.ldo
Duy Tuấn (báo lao động)