Thời sự
Cập nhật lúc 09:40 15/06/2025 (GMT+7)
TPHCM mở 2 trục đường chiến lược nối khu Nam và trung tâm, giải bài toán ùn tắc

TPHCM - Cầu đường Nguyễn Khoái và cầu đường Bình Tiên sẽ khởi công cuối 2025 và đầu 2026, hình thành hai trục kết nối chiến lược từ khu Nam vào trung tâm.

TPHCM mở 2 trục đường chiến lược nối khu Nam và trung tâm, giải bài toán ùn tắc
Đường Nguyễn Tất Thành kết nối khu Nam với trung tâm TPHCM thường xuyên kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Khởi công cầu đường Nguyễn Khoái tháng 11.2025

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), dự án cầu đường Nguyễn Khoái đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục, dự kiến khởi công vào tháng 11.2025 và hoàn thành vào quý IV/2027.

Hiện Ban Giao thông đang lựa chọn nhà thầu lập thiết kế. Thời gian khởi công sẽ phụ thuộc vào tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Dự án thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn Quận 4 với tổng kinh phí khoảng 1.000 tỉ đồng. Tổng cộng có 147 trường hợp bị ảnh hưởng (gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân), trong đó 12 hộ phải di dời hoàn toàn.

Ban Giao thông đã tạm ứng 929 tỉ đồng để Quận 4 triển khai chi trả, dự kiến bàn giao mặt bằng vào tháng 10.2025.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối Quận 7, 4 và 1. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Về quy mô, dự án xây dựng tuyến cầu vượt dài gần 2,6 km, băng qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, kết nối Quận 7 - Quận 4 - Quận 1, với mặt cắt ngang từ 6,5m đến 25,5m.

Đồng thời, dự án còn bao gồm: Đường đầu cầu dài hơn 1,1 km (rộng từ 6,5m - 35m); đường gom Nguyễn Khoái dài 626 m (rộng 26,5 - 30 m); đường gom hai bên đường Hoàng Trọng Mậu dài 222 m (rộng 9 m mỗi bên); mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài 863 m (rộng 47,8 - 63,5 m).

Tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông theo hướng Bắc - Nam, tạo kết nối thông suốt từ Quận 7 đến trung tâm qua cầu cạn và trục Võ Văn Kiệt. Qua đó, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đang quá tải như Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành...

Cầu đường Bình Tiên khởi công đầu năm 2026

Dự án cầu đường Bình Tiên cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để khởi công vào quý I/2026, theo chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được.

Dự án đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 4.2025 với tổng vốn gần 6.300 tỉ đồng.

Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 2.878 tỉ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị khoảng 2.264 tỉ đồng; phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý và dự phòng.

Cầu đường Bình Tiên dài 3,66 km, toàn bộ xây dựng trên cao theo dạng cầu cạn, mặt đường rộng từ 30 - 40 m, đáp ứng 4 - 6 làn xe.

Tuyến bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), vượt đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Ngoài tuyến chính, dự án còn xây dựng các nhánh kết nối xuống các tuyến quan trọng như Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh.

Cầu đường Bình Tiên có các nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Cầu đường Bình Tiên có các nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hiện nay, việc kết nối giữa khu trung tâm TPHCM (Quận 1, 5, 6) và khu Nam (Quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè) phụ thuộc vào một số trục như Nguyễn Hữu Thọ, Dương Bá Trạc, Phạm Hùng, Quốc lộ 50... Tuy nhiên, các tuyến này đều thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027, cầu đường Bình Tiên sẽ trở thành trục hướng tâm mới, không chỉ giảm tải cho khu Nam mà còn tăng cường kết nối với các khu đô thị lớn như Nam Sài Gòn, Hiệp Phước và các tuyến Vành đai 2, 3, 4 trong tương lai.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-mo-2-truc-duong-chien-luoc-noi-khu-nam-va-trung-tam-giai-bai-toan-un-tac-1523933.ldo

MINH QUÂN (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: