TPHCM quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh BRT mới
TPHCM - 3 tuyến BRT gồm: Tân Kiên (Bình Chánh) - cầu Phú Long (Quận 12); Nhị Bình (Hóc Môn) - Vĩnh Lộc (Bình Chánh) và tuyến trung tâm TPHCM - Cần Giờ.
Phối cảnh tuyến buýt nhanh BRT số 1 chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ tại TPHCM đã bị dừng triển khai. Ảnh: UCCI
UBND TPHCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, trong đó xác định sẽ xây dựng 3 tuyến xe buýt nhanh (BRT) mới nhằm tăng cường kết nối và phát triển giao thông công cộng trên địa bàn.
3 tuyến BRT được quy hoạch gồm: tuyến Tân Kiên (Bình Chánh) - cầu Phú Long (Quận 12), tuyến Nhị Bình (Hóc Môn) - Vĩnh Lộc (Bình Chánh) và tuyến trung tâm TPHCM - Cần Giờ.
Đồ án quy hoạch cũng đề cập đến phương án thay thế khi nhu cầu vận tải vượt quá năng lực của tuyến BRT bằng các phương tiện vận tải có năng lực cao hơn như đường sắt đô thị, tạo nên mạng lưới giao thông đa dạng, linh hoạt và bền vững.
Trước đó, theo Quyết định số 568/QĐ-TTg về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thành phố sẽ làm các tuyến BRT số 1, 2, 3, 4, 5, 6.
Thực tế trong 6 tuyến BRT đã quy hoạch, chỉ có tuyến số 1 dài 26 km được phê duyệt năm 2013, tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD.
Tuyến này chạy theo hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, kết nối các quận, huyện: Bình Chánh, Bình Tân, Quận 8, Quận 6, Quận 1, TP Thủ Đức.
Dù được phê duyệt từ năm 2013 với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD, dự án BRT số 1 đã nhiều lần bị tạm dừng do lo ngại về hiệu quả vận hành và lượng khách không đạt dự báo.
Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ trong phát triển các tuyến xe buýt gom, hạ tầng giao thông công cộng và việc kiểm soát phương tiện cá nhân chưa hiệu quả cũng ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt nhanh.
Năm 2023, Thành ủy TPHCM đã chính thức thống nhất ngưng thực hiện dự án BRT số 1 theo đề nghị của Ngân hàng Thế giới (WB).
Quy hoạch còn đề xuất phát triển các tuyến xe buýt ưu tiên hoạt động trên các trục đường chính có lộ giới lớn, với các vạch sơn và đèn tín hiệu ưu tiên nhằm giảm thời gian di chuyển trong giờ cao điểm, đồng thời kết nối hiệu quả với hệ thống metro và BRT.
Hiện TPHCM đang vận hành 138 tuyến xe buýt với tổng cộng hơn 2.200 xe, trong đó có 168 xe buýt điện và 528 xe sử dụng khí thiên nhiên nén (CNG).
Giai đoạn 2025 - 2030, thành phố dự kiến mở thêm 72 tuyến buýt mới, nâng tổng số tuyến lên 210, đồng thời từng bước chuyển đổi sang sử dụng 100% xe buýt điện và năng lượng xanh.
https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-quy-hoach-3-tuyen-xe-buyt-nhanh-brt-moi-1517640.ldo
MINH QUÂN (báo lao động)