UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công từ 1.7.2025
UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã từ 1.7.2025.
Đà Nẵng vận hành thử nghiệm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã. Ảnh: Trần Thi
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia, quy định cụ thể về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ 1.7.2025.
Theo đó, tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.
Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.
Tại Hội nghị toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị cấp xã mới ngày 15.6, ông Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã có 3 nhóm chức năng, nhiệm vụ chính.
Một là, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Hai là, kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền;
Ba là, xây dựng chính quyền điện tử, theo dõi việc ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp xã.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Giám đốc là Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có 1 Phó Giám đốc tương đương Trưởng phòng; nhân sự gồm công chức, viên chức thuộc Trung tâm, công chức từ các phòng chuyên môn và cơ quan ngành dọc cử đến, cùng với nhân sự của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ.
https://laodong.vn/thoi-su/ubnd-cap-xa-quyet-dinh-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tu-172025-1528008.ldo
HƯƠNG NHA (BÁO LAO ĐỘNG)