Thời sự
Cập nhật lúc 05:59 21/06/2025 (GMT+7)
Bộ trưởng Giáo dục: Thông tư 29 không cấm giáo viên dạy thêm, mà chỉ quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh quan điểm, Thông tư 29 không cấm giáo viên dạy thêm, mà chỉ để quản lý, điều tiết.

Thông tư 29 không phải để cấm giáo viên dạy thêm

Sáng 20.6, Bộ trưởng Bộ GDĐT và thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề về giáo dục.

Tham gia tranh luận, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, các quy định về dạy thêm đã được quy định rất rõ trong Thông tư 29 và mới đây nhất là Luật Nhà giáo vừa được Quốc hội bấm nút thông qua.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Thông tư 29 không phải để cấm giáo viên dạy thêm. Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Thông tư 29 không phải để cấm giáo viên dạy thêm. Ảnh: Quochoi.vn

Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm trá hình dưới nhiều hình thức vẫn khá phổ biến, cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn.

Xoay quanh câu chuyện dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Sơn nói Thông tư 29.2024 không phải để cấm dạy thêm, học thêm mà chỉ cấm một vài điều. Học sinh được tự do đi tìm học ở thầy cô giỏi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý: "Với giáo viên đã dạy học sinh mình trên lớp thì không lôi nhau ra dạy ở trung tâm nữa. Vì ở đó có lợi ích chen vào thì sự minh bạch giảm đi và xung đột lợi ích diễn ra".

Ông cũng giải thích thêm, Nghị quyết 29 của Đảng cho đến Luật Nhà giáo chỉ cấm một chi tiết đó, không hề cấm vấn đề khác. Đây là thông tư ban hành để quản lý, không phải để cấm.

Giải pháp gốc rễ trị dạy thêm, học thêm

Theo Bộ trưởng, để giải quyết gốc rễ vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan, giải pháp cốt lõi là phải nâng cao chất lượng của giờ dạy chính khóa trên lớp.

Trong đó nhân tố quan trọng hàng đầu chính là đội ngũ giáo viên. "Nhân tố quan trọng đầu tiên không gì khác, đó là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải đủ về số lượng và toàn tâm, toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm, không phân tán, không phải lo quá nhiều việc khác" - Bộ trưởng nói.

Theo đó, để dạy được một giờ dạy chất lượng chính khóa trên lớp, giáo viên cần rất nhiều giờ chuẩn bị, soạn bài, chấm bài, sinh hoạt chuyên môn và hỗ trợ học sinh. Nếu thời gian và tâm sức bị phân tán cho các hoạt động khác (bao gồm cả dạy thêm), chất lượng giờ học chính khóa khó có thể được đảm bảo.

Bộ trưởng khẳng định, ngoài giờ trên lớp, giáo viên có thể được quyền tham gia hoạt động dạy thêm theo quy định. Tuy nhiên, nếu số buổi dạy ngoài chính khóa chiếm quá nhiều thời gian dạy thêm thì sẽ không còn thời gian tập trung chăm chút cho giờ dạy chính khóa.

Trong khi đó Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi giáo viên phải hoạt động nhiều hơn, sáng tạo hơn, không còn phụ thuộc nhiều vào sách giáo khoa. Do đó, việc giáo viên tập trung toàn bộ tâm huyết cho giờ dạy chính càng trở nên quan trọng.

Tiếp đó, cần đảm bảo cơ sở vật chất và sĩ số lớp hợp lý. Nếu như các lớp học mà số học sinh 60-70 học sinh thì chất lượng cũng sẽ rất khó có thể tốt được. Với sĩ số này, giáo viên không thể đổi mới phương pháp, không thể quan tâm, chăm sóc đến từng học sinh.

Vì vậy, việc đầu tư để đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đầy đủ, phòng học khang trang và sĩ số lớp hợp lý là điều kiện tiên quyết để thực hiện tốt chương trình giáo dục.

Các giải pháp đồng bộ khác bao gồm rà soát chương trình, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở dữ liệu và thư viện để học sinh tự học, đổi mới kiểm tra đánh giá.

https://laodong.vn/giao-duc/bo-truong-giao-duc-thong-tu-29-khong-cam-giao-vien-day-them-ma-chi-quan-ly-1527044.ldo

Vân Trang (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: