Đa số người dân TPHCM đồng ý sáp nhập phường xã, đề nghị hỗ trợ đổi giấy tờ
TPHCM - Có 88,77% cử tri đồng ý với phương án sáp nhập phường, xã tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.
Quận 1 (TPHCM) sẽ có tên phường Sài Gòn. Ảnh: Anh Tú
UBND TPHCM vừa có báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến của cử tri về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Báo cáo cho thấy, trong tổng số gần 1,73 triệu cử tri đại diện các hộ gia đình tại 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, có 91,06% tham gia ý kiến. Tỉ lệ đồng ý với phương án sáp nhập các phường, xã đạt 88,77%.
Bên cạnh sự đồng thuận lớn, cũng có không ít những băn khoăn và đề xuất đáng chú ý từ cử tri.
Cử tri nêu khó khăn trong việc chuyển đổi giấy tờ, địa chỉ sau khi sáp nhập, đồng thời đề nghị các cấp chính quyền hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan sau khi sắp xếp đơn vị hành chính mới.
Cử tri đề nghị cần có giải pháp bảo đảm, tăng cường an ninh trật tự, an sinh xã hội và vệ sinh môi trường tại các đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp, do quy mô dân số gia tăng.
Cử tri kiến nghị sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức để các đơn vị hành chính mới kịp thời đi vào hoạt động, phục vụ tốt nhất cho người dân.
Cử tri đề nghị xem xét việc sử dụng trụ sở Ủy ban nhân dân tại các đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp, bảo đảm thuận tiện, phù hợp cho người dân khi liên hệ giải quyết công việc.
Trong khi đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đánh giá cao và thống nhất việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đề nghị UBND TPHCM cần chú trọng đến việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc chuyển đổi các giấy tờ liên quan đến nhà đất, hộ tịch, thủ tục tư pháp…
UBND TPHCM cần xây dựng phương án sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ không chuyên trách cấp xã bị ảnh hưởng khi sắp xếp, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, gắn với việc ưu tiên giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay.
TPHCM cũng cần quy định lộ trình, thời gian sử dụng tạm thời các loại giấy tờ cũ trong giao dịch thủ tục hành chính để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân và doanh nghiệp, theo hướng tiếp tục sử dụng, trừ trường hợp người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi hoặc buộc phải điều chỉnh theo quy định pháp luật.
Theo phương án sắp xếp đã được Thành ủy TPHCM và HĐND TPHCM thông qua, toàn TPHCM sẽ tiến hành điều chỉnh 272 trên tổng số 273 đơn vị hành chính cấp xã hiện có, chỉ giữ lại nguyên vẹn một đơn vị là xã Thạnh An.
Sau đợt sắp xếp này, TPHCM sẽ còn lại 102 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 78 phường và 24 xã.
TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành đề án sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã và gửi về Trung ương trước ngày 1.5.2025. Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị cấp xã phải hoàn thành trước ngày 30.6.2025.
Đến ngày 1.7.2025, hệ thống đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện sẽ chính thức kết thúc hoạt động theo đơn vị hành chính cũ.
Trước ngày 15.7.2025, TPHCM sẽ hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, trụ sở làm việc, trang thiết bị và các điều kiện hoạt động của bộ máy mới.
https://laodong.vn/thoi-su/da-so-nguoi-dan-tphcm-dong-y-sap-nhap-phuong-xa-de-nghi-ho-tro-doi-giay-to-1498752.ldo
MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)