Đường vành đai mới nối TPHCM - Đồng Nai sắp đưa vào khai thác giai đoạn đầu
Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 8km thuộc Vành đai 3 TPHCM sẽ được khai thác theo 2 giai đoạn để phù hợp tiến độ các dự án liên quan.
Ngày 21.6, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết đã trình Bộ Xây dựng phương án tổ chức giao thông cho đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A) thuộc đường Vành đai 3 TPHCM. Đây là một trong những đoạn được khởi công sớm nhất, nối liền TP Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), dài hơn 8km, mặt đường rộng gần 20m với 4 làn xe.
Tính đến giữa tháng 6.2025, đoạn tuyến này đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng và dự kiến sẽ thông xe trong tháng 6. Tuy nhiên, do các đoạn còn lại của vành đai 3 chưa làm xong, đặc biệt là các cầu vượt và đường gom ở TPHCM và Đồng Nai, nên tuyến sẽ chưa thể khai thác ngay theo tiêu chuẩn cao tốc. Thay vào đó, Ban Quản lý dự án đề xuất chia thành 2 giai đoạn để sử dụng linh hoạt, tránh lãng phí hạ tầng đã hoàn thành.
Cầu Nhơn Trạch thuộc dự án Vành đai 3 TPHCM cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thông xe. Ảnh: Anh Tú
Trong giai đoạn 1, dự kiến từ tháng 8.2025 đến hết năm 2026, đoạn đường sẽ được đưa vào khai thác tạm thời như một tuyến đường đô thị. Phương tiện được phép lưu thông gồm ô tô và xe máy 2-3 bánh. Phía Đồng Nai sẽ cho xe lưu thông từ đường ĐT.25B đến trước cầu Nhơn Trạch, với một làn dành cho ô tô và một làn hỗn hợp. Tuy nhiên, xe máy chỉ được chạy tới đường Lý Tự Trọng và không được phép qua cầu Nhơn Trạch.
Còn ở phía TPHCM, ô tô sẽ di chuyển từ cầu Nhơn Trạch và quay đầu vào các nhánh A, D, E để nhập vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Trong giai đoạn này, xe container và xe rơ-moóc chưa được lưu thông do điều kiện quay đầu chưa bảo đảm an toàn. Tại các vị trí giao cắt với đường hiện hữu như ĐT.25B, ĐT.769 và Lý Tự Trọng, sẽ có đường tạm nối vào tuyến chính và được bố trí biển báo, đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Dự án thành phần 1A đoạn đường dẫn lên cầu Nhơn Trạch (bờ Đồng Nai) đã hoàn thiện. Ảnh: Quỳnh Danh
Bước sang giai đoạn 2, từ sau tháng 12.2026, khi các đoạn còn lại của đường Vành đai 3 được hoàn thành đồng bộ, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch sẽ được đưa vào khai thác đúng tiêu chuẩn cao tốc. Toàn bộ phần đường chính sẽ dành cho xe ô tô lưu thông với tốc độ thiết kế tối đa 100km/h, gồm 4 làn xe cơ giới. Các phương tiện như xe máy, xe ba gác… sẽ được tách riêng và lưu thông trên các tuyến đường gom song hành hai bên. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ được tổ chức giao thông hỗn hợp, với 2 làn cho ô tô và 2 làn dành cho phương tiện hỗn hợp, có dải phân cách ở giữa để tách riêng luồng xe, đảm bảo an toàn khi vận hành.
Các nhánh lên cao tốc đang được thảm nhựa, phấn đấu xong lớp nhựa cuối cùng trong tháng 6.2025. Ảnh: Quỳnh Danh
Về hệ thống an toàn giao thông, Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết toàn bộ biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu đã được thiết kế theo đúng quy chuẩn quốc gia. Trong giai đoạn đầu, chỉ gắn các biển phù hợp với tuyến đường đô thị. Khi chuyển sang khai thác theo chuẩn cao tốc, những biển báo không còn phù hợp sẽ được tháo dỡ và thay mới để đồng bộ với toàn tuyến.
Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng đề xuất Bộ Xây dựng sớm có ý kiến thống nhất về phương án tổ chức giao thông, đồng thời chỉ định đơn vị tiếp nhận và vận hành tuyến sau khi hoàn thành.
Việc chia giai đoạn khai thác được xem là giải pháp linh hoạt, vừa giúp người dân có thêm tuyến đường mới để đi lại sớm hơn, vừa đảm bảo khai thác hiệu quả phần hạ tầng đã làm xong, đồng thời sẵn sàng cho việc kết nối cao tốc khi toàn tuyến đi vào vận hành.
https://laodong.vn/xa-hoi/duong-vanh-dai-moi-noi-tphcm-dong-nai-sap-dua-vao-khai-thac-giai-doan-dau-1527597.ldo
Anh Tú (báo lao động)