Thời sự
Cập nhật lúc 08:45 12/07/2025 (GMT+7)
Giải pháp mới trong chuyển phát ở Sơn La sau sáp nhập

Sơn La - Các đơn vị chuyển phát đã có nhiều giải pháp nhằm thích ứng do việc nhiều địa chỉ đổi tên hoặc trùng lặp sau sáp nhập.

Tình trạng nhầm lẫn do thay đổi địa giới hành chính không chỉ khiến đơn hàng bị giao sai mà còn làm tăng chi phí cho nhân viên chuyển phát.

Anh Hùng, nhân viên Giao hàng tiết kiệm (GHTK) tại phường Tô Hiệu, chia sẻ: “Một đơn hàng phường Tô Hiệu ghi số nhà đúng, tổ đúng, nhưng lại thuộc phường Quyết Tâm cũ. Giao đến địa chỉ trên đơn, người nhận không xác nhận. Chúng tôi phải kiểm tra lại và chuyển về kho khác gần khu vực phường cũ để giao lại cho khách hàng”.

Tương tự, anh Phùng Trung Hiếu, nhân viên GHTK khu vực xã Yên Châu kể: “Tôi nhận đơn ghi địa chỉ xã Yên Châu, nhưng thực tế khách ở tận bản Chai, xã Chiềng Đông cũ, cách kho hàng gần 20km. Đơn chỉ được 10.000 đồng tiền công, nhưng vẫn phải giao vì trách nhiệm”.

Nhân viên chuyển phát Vietel Post khu vực phường Tô Hiệu xử lý đơn hàng theo địa chỉ nhận mới do nhiều địa chỉ cũ đã đổi tên sau sáp nhập. Ảnh:Trường Sơn
Nhân viên chuyển phát Viettel Post khu vực phường Tô Hiệu xử lý đơn hàng theo địa chỉ nhận mới, do nhiều địa chỉ cũ đã được đổi tên sau sáp nhập. Ảnh: Trường Sơn

Tại thành phố Sơn La, chị Hà Thu Hương (chủ một cửa hàng bán quần áo online) cho biết, để tránh nhầm lẫn, chị vẫn yêu cầu khách ghi địa chỉ theo cả tên hành chính cũ và mới. "Nhiều đơn hàng nếu ghi địa chỉ mới sẽ khó giao do shipper không quen tuyến", chị Hương nói.

Từ ngày 1.7, tỉnh Sơn La thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, giảm số xã/phường còn 75 đơn vị (gồm 8 phường, 67 xã). Hàng loạt tên xã, tổ dân phố được thay đổi, sáp nhập, kéo theo điều chỉnh mã vùng và địa giới hành chính.

Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp chuyển phát như Viettel Post, GHTK, J&T Express… đã chủ động xử lý bằng cách duy trì hệ thống địa chỉ kép.

Ông Trần Mạnh Duy (Phụ trách Chi nhánh Viettel Post Tô Hiệu) cho biết: “Hệ thống phần mềm của chúng tôi cho phép chọn cả tên cũ và tên mới, giảm thiểu sai sót khi khách hàng tạo đơn online”.

Nhân viên đơn vị chuyển phát J&T khu vực Chiềng An kiểm tra lại địa chỉ hàng hóa chưa rõ địa chỉ nhận. Ảnh: Trường Sơn
Nhân viên đơn vị chuyển phát J&T khu vực Chiềng An kiểm tra lại hàng hóa chưa rõ địa chỉ nhận. Ảnh: Trường Sơn

Ông Phùng Thế Hùng (Giám đốc Bưu điện Sơn La) cho biết: “Chúng tôi đã đồng bộ hệ thống dữ liệu địa chỉ, cho phép khách hàng sử dụng song song địa chỉ cũ và mới. Việc vận hành tại các bưu cục, xã, phường không bị ảnh hưởng”.

Cũng theo ông Hùng, trong giai đoạn đầu, nhân viên được bố trí hỗ trợ thêm tại các khu vực chuyển tiếp nhằm hạn chế tối đa sự cố giao nhầm.

Nhân viên đơn vị Ship 9999 Sơn La nhận giao hàng cho khách. Ảnh Trường Sơn
Nhân viên đơn vị Ship 9999 Sơn La nhận giao hàng cho khách. Ảnh: Trường Sơn

Theo đại diện một số doanh nghiệp, dù hệ thống công nghệ đã được cập nhật, nhưng nếu người dân không thay đổi thói quen thì vẫn tiềm ẩn rủi ro. Doanh nghiệp, chính quyền cần phối hợp tăng cường tuyên truyền, phổ biến rõ địa giới hành chính mới, hướng dẫn người dân ghi địa chỉ đúng”, đại diện J&T khu vực Chiềng An đề xuất.

https://laodong.vn/xa-hoi/giai-phap-moi-trong-chuyen-phat-o-son-la-sau-sap-nhap-1536262.ldo

Minh Nguyễn - Trường Sơn (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: