Thời sự
Cập nhật lúc 09:16 12/07/2025 (GMT+7)
TPHCM chuẩn bị thu hồi đất 389 hộ dân làm đường trên cao nối khu Nam và trung tâm

TPHCM vừa bố trí 370 tỉ đồng chuẩn bị thu hồi đất 389 hộ dân để triển khai dự án cầu đường Bình Tiên trên cao, nối trung tâm với khu Nam.

TPHCM chuẩn bị thu hồi đất 389 hộ dân làm đường trên cao nối khu Nam và trung tâm
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên đi trên cao qua đường Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

TPHCM vừa điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó phân bổ thêm 370 tỉ đồng cho dự án thành phần 1 của cầu đường Bình Tiên - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra, TPHCM cũng bố trí thêm 5 tỉ đồng để chuẩn bị cho dự án thành phần 2 - đầu tư xây dựng công trình.

Dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 4.2025, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỉ đồng, chia thành 2 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 có tổng vốn đầu tư hơn 3.369 tỉ đồng. Tuyến đường này cần thu hồi 21,27 ha đất, ảnh hưởng đến 389 hộ dân.

Phạm vi giải tỏa mặt bằng làm cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phạm vi giải tỏa mặt bằng làm cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Trong đó, Quận 6 cũ có 125 hộ, gồm 72 hộ giải tỏa một phần và 53 hộ giải tỏa toàn phần. Quận 8 cũ có 214 hộ, gồm 76 hộ giải tỏa một phần và 138 hộ giải tỏa toàn phần. Huyện Bình Chánh cũ có 50 hộ, gồm 41 hộ giải tỏa một phần và 9 hộ giải tỏa toàn phần.

Dự kiến, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra từ quý III/2025 đến quý III/2026.

Dự án thành phần 2 gồm các hạng mục xây dựng cầu đường Bình Tiên trên cao, với tổng vốn đầu tư hơn 2.915 tỉ đồng.

Tuyến chính dài 3,66 km, được xây dựng dưới dạng cầu cạn, mặt đường rộng từ 30 - 40 m, bố trí từ 4 - 6 làn xe.

Tuyến xuất phát từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6 cũ), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8 cũ), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh cũ).

Bên cạnh tuyến chính, dự án còn có các nhánh rẽ kết nối với các tuyến đường huyết mạch như Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Hoài Thanh, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh.

Theo kế hoạch, dự án sẽ chính thức khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Hướng tuyến cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Hướng tuyến cầu đường Bình Tiên. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hiện TPHCM đang tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên nhằm tìm kiếm giải pháp thiết kế hiện đại, khả thi và mang tính biểu tượng cho khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố.

Hiện nay, kết nối giữa trung tâm TPHCM và các khu vực phía Nam chủ yếu dựa vào một số tuyến như Nguyễn Hữu Thọ, Dương Bá Trạc, Phạm Hùng, Quốc lộ 50… Các trục đường này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Với vai trò là một trục hướng tâm chiến lược, cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải cho các tuyến hiện hữu, cải thiện năng lực kết nối giữa trung tâm TPHCM với các khu đô thị lớn như Nam Sài Gòn, Hiệp Phước và các tuyến Vành đai 2, 3, 4 trong tương lai.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-chuan-bi-thu-hoi-dat-389-ho-dan-lam-duong-tren-cao-noi-khu-nam-va-trung-tam-1539147.ldo

MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: