Hướng tuyến xây dựng đường sắt chở hàng, chở khách dài 52 km ở Bình Dương
Bình Dương - Tỉnh đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt dài 52 km đi qua 6 địa phương phát triển công nghiệp.
Tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hóa dài 52 km. Ảnh: Đình Trọng
Tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu tiền khả thi xây dựng tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng. Đây được cho là một trong những phương án nhằm đa dạng loại hình vận chuyển ở Bình Dương. Hiện vận chuyển hàng hóa trong tỉnh Bình Dương chủ yếu là đường bộ.
Tuyến đường sắt ở Bình Dương có điểm đầu tuyến là ga An Bình (phường Dĩ An, thành phố Dĩ An), điểm cuối tuyến là ga Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng).
Chiều dài toàn tuyến đường sắt khoảng 52,25 km, bố trí 10 ga. Quy hoạch tuyến đường đôi khổ 1.435 mm. Loại hình đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hoá.
Tuyến đường sắt đi qua địa bàn thành phố Dĩ An, thành phố Thuận An, thành phố Tân Uyên, thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Bến Cát và huyện Bàu Bàng.
Tuyến đường sắt đi qua 6 địa phương ở tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng
Về hướng tuyến, đường sắt từ ga An Bình đi song song về bên trái đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn, rẽ phải đi về phía Đông thành phố Thủ Dầu Một, sau đó đi về phía Tây Khu công nghiệp VSIP II về ga Bàu Bàng.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương cho biết, hướng tuyến, vị trí ga của tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình đã được quy hoạch và cập nhật trên cơ sở tuyến đường sắt quốc gia TPHCM - Lộc Ninh được Thủ tướng phê duyệt.
Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Các sở ngành phối hợp đơn vị tư vấn đang xác định số lượng cầu vượt, hầm chui trên tuyến. Rà soát điều chỉnh quy hoạch của các địa phương để hoàn chỉnh hướng tuyến.
Tuyến đường sắt vừa vận chuyển hàng hóa vừa vận chuyển hành khách. Ảnh: Đình Trọng
Bên cạnh đó, nghiên cứu phương án tài chính, phương thức đầu tư, dự kiến công nghệ của tuyến đường sắt. Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua cũng đang rà soát khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.
Tỉnh Bình Dương đang khẩn trương nghiên cứu để sớm triển khai xây dựng dự án. Mục tiêu đưa vào khai thác vào năm 2033.
ĐÌNH TRỌNG (BÁO LAO ĐỘNG)