Lộ trình xử lý hơn 100 trụ sở dôi dư sau sắp xếp, tinh gọn ở Hải Phòng
Hải Phòng - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP Hải Phòng dự kiến dôi dư 101 trụ sở.
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng tạm dừng thi công dự án xây dựng trụ sở HĐND và UBND huyện. Ảnh: Phan Anh
Lộ trình sắp xếp 101 trụ sở dôi dư
Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hải Phòng sẽ sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 50 đơn vị hành chính cấp xã gồm 24 phường, 24 xã và 2 đặc khu.
Thành phố cũng đã lên phương án xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp. Theo đó, tổng số trụ sở cấp huyện và xã hiện nay đang sử dụng là 307 địa điểm gồm trụ sở làm việc của 15 quận, huyện, thành phố Thủy Nguyên đang sử dụng với tổng diện tích đất 25,4 ha, được kê khai thành 65 địa điểm. Trụ sở làm việc của 81 xã, 79 phường, 7 thị trấn đang sử dụng hiện nay với tổng diện tích đất 67,9 ha được kê khai thành 242 địa điểm.
Khi thực hiện sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã hiện tại để thành lập 50 đơn vị hành chính cấp xã mới, 15 xã mới sẽ tiếp tục sử dụng trụ sở của 15 cấp huyện cùng vị trí theo địa giới hành chính (như vậy, ước sẽ tiếp tục sử dụng 66 địa điểm).
Đối với 35 xã còn lại không sử dụng trụ sở cấp huyện, về nhu cầu trụ sở trung bình sẽ cần bố trí 4 địa điểm cho Đảng ủy, HĐND-UBND, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công thì nhu cầu sẽ là 140 địa điểm. Theo đó số trụ sở dôi dư dự kiến sẽ là 101 địa điểm.
Thành phố cũng xây dựng lộ trình sắp xếp, xử lý 101 trụ sở trên. Theo đó, năm 2025 sắp xếp 39 địa điểm, năm 2026 sắp xếp 32 địa điểm, năm 2027 sắp xếp 20 địa điểm và năm 2028 sắp xếp 10 địa điểm.
Không đầu tư xây mới trụ sở
Hải Phòng cũng xây dựng nguyên tắc không đầu tư xây mới trụ sở của Đảng ủy, HĐND-UBND tại các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp (trừ công trình đã triển khai). Những trụ sở dôi dư sẽ được sắp xếp ưu tiên cho mục đích giáo dục, y tế hoặc công cộng khác. Qua khảo sát, trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước việc chuyển đổi công năng phù hợp nhất là cho mục đích công cộng như nhà văn hóa, thư viện, nơi sinh hoạt cộng đồng dân cư.
Đối với tài sản công dôi dư, UBND TP Hải Phòng tiến hành rà soát, thống kê, xây dựng phương án tiếp tục bố trí, sử dụng thực hiện điều chuyển cho cơ quan, đơn vị khác hiện còn thiếu so với tiêu chuẩn, định mức hoặc tổ chức thanh lý tài sản đối với tài sản hư hỏng, không thể sử dụng theo đúng quy định.
Nguyên tắc là không để xảy ra thất thoát, lãng phí, bảo đảm trong 3 năm từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính TP Hải Phòng có hiệu lực thi hành. UBND TP Hải Phòng cam kết hoàn thành sắp xếp, xử lý tài sản công theo đúng quy định.
https://laodong.vn/thoi-su/lo-trinh-xu-ly-hon-100-tru-so-doi-du-sau-sap-xep-tinh-gon-o-hai-phong-1508093.ldo
Hoàng Khôi (báo lao động)