Thời sự
Cập nhật lúc 03:47 19/05/2025 (GMT+7)
TPHCM sắp xây thêm 4 cây cầu ở huyện Nhà Bè, tổng vốn 12.500 tỉ đồng

TPHCM sắp triển khai xây dựng 4 cây cầu lớn tại huyện Nhà Bè gồm cầu Cần Giờ, Phú Xuân 2B, Rạch Tôm và Rạch Dơi, với tổng vốn đầu tư khoảng 12.500 tỉ đồng.

TPHCM sắp xây thêm 4 cây cầu ở huyện Nhà Bè, tổng vốn 12.500 tỉ đồng
Cầu sắt Rạch Tôm (huyện Nhà Bè) hiện đã xuống cấp chờ xây mới. Ảnh: Anh Tú

Ngày 18.5, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết đang chuẩn bị các thủ tục để khởi công dự án cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè).

Cầu Rạch Tôm mới dài hơn 683 m, trong đó phần cầu dài 171 m, rộng 15 m; đường dẫn dài hơn 512 m, rộng 29 m. Tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng.

Được xây dựng từ trước năm 1975, cầu sắt Rạch Tôm hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Dự án cầu Rạch Tôm mới được phê duyệt từ năm 2019 nhưng chưa thể triển khai.

Đến cuối năm 2024, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương thu hồi 3,1 ha đất, mở đường cho việc triển khai dự án.

Cầu sắt Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Anh Tú
Cầu sắt Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Anh Tú

Tiếp nối dự án này, TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu Rạch Dơi vào cuối năm 2025. Đây là cây cầu nằm cùng tuyến đường Lê Văn Lương, nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An, giúp tăng cường kết nối giao thông liên vùng.

Cầu Rạch Dơi mới có chiều dài khoảng 452 m, rộng 15 m. Phần đường dẫn dài khoảng 300 m, rộng 29 m.

Dự án xây dựng cầu Rạch Dơi được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai do chờ bố trí vốn.

Trước đó, hai cây cầu Long Kiểng và Rạch Đỉa trên tuyến Lê Văn Lương đã được xây dựng mới và đưa vào khai thác lần lượt trong năm 2023 và 2024.

Cầu sắt Rạch Dơi nối huyện Nhà Bè và Long An. Ảnh: Anh Tú
Cầu sắt Rạch Dơi nối huyện Nhà Bè và Long An. Ảnh: Anh Tú

Một trong những công trình đáng chú ý khác là cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, mở ra kết nối thông suốt từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ.

Sở Xây dựng TPHCM cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ để trình cấp thẩm quyền xem xét, sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hướng tuyến cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Hướng tuyến cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km, trong đó phần cầu chính dài gần 3 km, đường dẫn dài hơn 4,3 km. Công trình có quy mô 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ) với vận tốc thiết kế 60 km/h.

Cầu được xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m (tương đương cầu Bình Khánh của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành) - cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Ngoài cầu chính, dự án còn xây dựng thêm ba cây cầu trên tuyến: Cầu Sông Chà (dài khoảng 640 m, rộng 29,5 m); cầu Tắc Sông Chà (dài khoảng 64 m, rộng 40 m); cầu Rạch Mương Ngang (trên đường song hành phía Nhà Bè) dài 64 m, rộng 7,75 m.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Về hướng tuyến, điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m về phía Bắc, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ kết nối với đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1 km về phía Nam.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 10.500 tỉ đồng, TPHCM đặt mục tiêu triển khai cầu Cần Giờ giai đoạn 2025 - 2028.

Hướng tuyến cầu Phú Xuân 2B và đường 15B. Ảnh: Minh Quân
Hướng tuyến cầu Phú Xuân 2B và đường 15B. Ảnh: Minh Quân

Để kết nối đồng bộ với cầu Cần Giờ, thành phố cũng lên kế hoạch đầu tư đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trong giai đoạn 2025 - 2030.

Trong đó, cầu Phú Xuân 2B dài khoảng 660 m, rộng 30 m, tổng mức đầu tư ước khoảng 754 tỉ đồng. Dự án hiện đang được Sở Xây dựng phối hợp cùng huyện Nhà Bè lập hồ sơ đề xuất, dự kiến trình chủ trương đầu tư trong năm 2025.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-sap-xay-them-4-cay-cau-o-huyen-nha-be-tong-von-12500-ti-dong-1508837.ldo

MINH QUÂN (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: