Chủ tịch UBND cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn sau sắp xếp
Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Chủ tịch UBND cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn.
Tiếp tục phiên họp thứ 46 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 3.6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho Chủ tịch UBND
Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, sau khi tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý hoàn thiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã, bảo đảm quy định bao quát, đầy đủ, toàn diện, làm căn cứ pháp lý cho các luật chuyên ngành quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực chuyên ngành.
Đồng thời, nhằm tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu theo góp ý của các đại biểu, dự thảo Luật đã hoàn thiện nội dung phân định giữa nhiệm vụ, quyền hạn chung của UBND và nhiệm vụ, quyền hạn riêng của Chủ tịch UBND theo hướng tăng nhiều hơn thẩm quyền của Chủ tịch UBND.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết dự thảo Luật quy định chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh, xã. Ảnh: Quochoi
Theo đó, dự thảo Luật đã chuyển nhiều nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cho Chủ tịch UBND thực hiện để bảo đảm việc xử lý nhanh chóng, kịp thời trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động quản lý hành chính ở địa phương.
Dự thảo luật quy định, UBND cấp tỉnh có 12 nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch UBND cấp tỉnh có 23 nhiệm vụ, quyền hạn.
UBND cấp xã có 10 nhiệm vụ, quyền hạn; Chủ tịch UBND cấp xã có 17 nhiệm vụ, quyền hạn (trước đó là 16).
Bên cạnh đó, để đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch UBND, dự thảo Luật bổ sung quy định Chủ tịch UBND được thay mặt UBND quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND và báo cáo UBND tại phiên họp gần nhất (trừ những nội dung mà Luật quy định UBND phải thảo luận tập thể và quyết định).
Hà Nội tổ chức đầy đủ HĐND và UBND đến khi kết thúc nhiệm kỳ 2021 - 2026
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Thường trực HĐND TP Hà Nội (HĐND) đề nghị rà soát, chỉnh lý Điều 53 dự thảo Luật theo hướng đối với chính quyền địa phương ở phường của TP Hà Nội có tổ chức HĐND và UBND trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 (khác với chính quyền địa phương tại phường thuộc TPHCM và TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026 chỉ tổ chức UBND do các phường này đang thực hiện theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị).
Về vấn đề này, Chính phủ cho rằng chính quyền địa phương tại phường ở TP Hà Nội tổ chức theo mô hình đặc thù riêng (tại HĐND quận, thị xã thuộc TP Hà Nội vẫn tổ chức HĐND).
Vì vậy, Chính phủ cho rằng, đề xuất của TP Hà Nội là có căn cứ thực tiễn và có thể thực hiện được, góp phần giải quyết các vướng mắc, khó khăn của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức chính quyền địa phương ở phường của TP Hà Nội sớm kiện toàn, ổn định về tổ chức, cán bộ, bảo đảm tốt hơn quyền đại diện của người dân...
Trên cơ sở này, Chính phủ đề xuất chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bỏ quy định về các phường thuộc TP Hà Nội tại điều 53 dự thảo luật.
Theo đó, kể từ ngày 1.7.2025 (thời điểm Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành) cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ 2021 - 2026, chính quyền địa phương tại các phường thuộc TP Hà Nội tổ chức đầy đủ HĐND và UBND.
Quang cảnh phiên họp chiều 3.6. Ảnh: Quochoi
Tuy nhiên, với số liệu báo cáo của TP Hà Nội thì số lượng chức danh chủ chốt của HĐND phường thực hiện chỉ định thuộc trường hợp đặc biệt nêu tại kết luận số 150-KL/TW ngày 14.4.2025 của Bộ Chính trị là rất lớn (dự kiến có 146 người thuộc trường hợp đặc biệt không phải là đại biểu HĐND được chỉ định giữ các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban của HĐND phường).
Do đó, Chính phủ cho rằng cần thiết phải báo cáo xin chủ trương của Bộ Chính trị về vấn đề này.
https://laodong.vn/thoi-su/chu-tich-ubnd-cap-xa-co-17-nhiem-vu-quyen-han-sau-sap-xep-1517434.ldo
Tô Thế (BÁO LAO ĐỘNG)