Hiện trạng nơi sắp xây dựng cầu hơn 20.000 tỉ đồng ở Hà Nội
Hà Nội - Dự án cầu Tứ Liên được xây dựng tại quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh với diện tích sử dụng đất khoảng 62,71ha, vốn đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (đoạn từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao đường Trường Sa) đang trong quá trình mời thầu quốc tế, dự kiến ngày 18.5.2025 sẽ ký kết hợp đồng với tổng thầu xây dựng (EPC) và tư vấn giám sát.
Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1850 ngày 1.4.2025. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 20.171 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2027.
Phối cảnh cầu Tứ Liên sắp được khởi công xây dựng. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Công trình có điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ; điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh với tổng chiều dài tuyến khoảng 5,15km.
Cầu Tứ Liên thuộc công trình cấp đặc biệt, đường đầu cầu là đường trục chính đô thị. Quy mô mặt cắt ngang đường chia thành 2 đoạn tuyến.
Dự án được xây dựng tại quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh (Hà Nội) với diện tích sử dụng đất khoảng 62,71ha. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm đầu dự án tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm cuối giao cắt với đường Trường Sa (huyện Đông Anh). Ảnh: Hữu Chánh
Công trình cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng và sông Đuống. Ảnh: Hữu Chánh
Quy mô mặt cắt ngang cầu Tứ Liên là 43-44m gồm 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ...
Đường phía Nam cầu có quy mô mặt cắt ngang 48m gồm cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên tuyến đường. Đường phía Bắc cầu có quy mô mặt cắt ngang 60m, đã được xác định tại hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến Quốc lộ 3 mới, tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt trước đó.
Nút giao chính hai đầu cầu với các trục dọc sông Hồng TC5 và TC13 là nút giao khác mức lập thể. Nút giao tuyến đường dẫn đầu cầu với đường Nghi Tàm là ngã ba khác mức (đường dẫn đầu cầu Tứ Liên đi trên cao kết hợp với đảo xuyến tại vị trí giao cắt và cầu dẫn kết nối bố trí giữa đê Nghi Tàm), phần đường gom giao bằng với đường đê hiện có.
Khu vực đường đê Phương Trạch (huyện Đông Anh) - nơi cầu Tứ Liên sẽ bắc qua. Ảnh: Hữu Chánh
Khu vực sông Đuống đoạn giáp ranh giữa khu dân cư Bắc Cầu (quận Long Biên) và đê Phương Trạch (huyện Đông Anh) - nơi cầu Tứ Liên bắc qua. Ảnh: Hữu Chánh
Ngày 18.4.2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư hoàn thành bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng cho các địa phương, đơn vị liên quan.
Ban Quản lý dự án đã phát hành hồ sơ mời thầu EPC quốc tế vào ngày 11.4, dự kiến ngày 16.5, sau 35 ngày chuẩn bị hồ sơ sẽ đóng thầu; ngày 18.5 hoàn thành báo cáo đánh giá, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn và ký kết hợp đồng với tổng thầu EPC.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ khởi công dự án.
Chi cục Hàng hải và Đường thủy nội địa phía Bắc đã chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông thủy trong quá trình thi công cầu vượt sông Hồng và sông Đuống.
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công dịp 19.5. Ảnh: Hữu Chánh
Để bảo đảm khởi công dự án đúng ngày 19.5.2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, thống nhất phương án bàn giao mặt bằng trước ngày 15.5; chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông phục vụ thi công; xác định vị trí và xây dựng kế hoạch thu hồi tạm thời các khu đất ngoài bãi sông để xây dựng các công trình phụ trợ, như bãi đúc dầm, trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu…
https://laodong.vn/giao-thong/hien-trang-noi-sap-xay-dung-cau-hon-20000-ti-dong-o-ha-noi-1504944.ldo
HỮU CHÁNH (BÁO LAO ĐỘNG)