Thời sự
Cập nhật lúc 10:57 08/07/2025 (GMT+7)
TPHCM bổ sung 673 tỉ đồng để khởi công cao tốc 4 làn xe kết nối tỉnh Tây Ninh

TPHCM vừa bổ sung 673 tỉ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2025 cho dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài, dự kiến khởi công tháng 9 tới.

TPHCM bổ sung 673 tỉ đồng để khởi công cao tốc 4 làn xe kết nối tỉnh Tây Ninh
Phối cảnh một nút giao trên cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Dự án thành phần 2 của cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) gồm các hạng mục: đường gom, đường dân sinh, cầu vượt ngang cao tốc, với tổng mức đầu tư hơn 2.421 tỉ đồng, sử dụng hoàn toàn bằng vốn ngân sách.

Việc khởi công đúng tiến độ vào tháng 9 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dọc tuyến cao tốc, đảm bảo an toàn và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân hai bên tuyến.

Song song đó, TPHCM đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 3 - bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần tuyến cao tốc đi qua địa bàn thành phố.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 5.052 tỉ đồng, trong đó, TPHCMố đang nỗ lực giải ngân 4.333 tỉ đồng để bồi thường cho khoảng 2.177 hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng do thu hồi đất phục vụ dự án.

Khu vực  nơi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đi qua. Ảnh: Minh Quân
Khu vực nơi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đi qua. Ảnh: Minh Quân

Riêng dự án thành phần 1 - tuyến cao tốc chính dài hơn 50 km, triển khai theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỉ đồng - hiện vẫn đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư vào tháng 12 năm nay để có thể khởi công vào tháng 1.2026.

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án đang gặp khó khăn. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông – chủ đầu tư) cho biết đã có 4 nhà đầu tư và liên danh nộp hồ sơ, gồm: Tập đoàn Cienco4 (Việt Nam); liên danh Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194 - Công ty cổ phần Lizen (Việt Nam); liên danh CRBC - CTG (Trung Quốc); China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc).

Tuy nhiên, không nhà đầu tư nào đáp ứng đầy đủ tiêu chí theo hồ sơ khảo sát. Cienco4 không đủ năng lực tài chính và thiếu kinh nghiệm. Các liên danh còn lại đều không đáp ứng được yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực thực hiện dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn.

Trước tình hình này, Ban Giao thông kiến nghị UBND TPHCM cho phép tổ chức lại thông báo mời khảo sát theo quy định mới tại Nghị định 71/2025/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung Nghị định 35/2021/NĐ-CP).

Trong đó, các tiêu chí về số lượng dự án, cách thức quy đổi và biểu mẫu đánh giá sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn, qua đó tăng khả năng thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực tham gia dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài.

Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM
Phối cảnh cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, là một trong những dự án trọng điểm quốc gia về giao thông kết nối vùng, do TPHCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp triển khai.

Tuyến cao tốc dài hơn 50 km, thiết kế 4 làn xe, tốc độ khai thác tối đa 120km/h.

Khi hoàn thành vào năm 2027, tuyến cao tốc này sẽ giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 22, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa TPHCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) - cửa ngõ quan trọng trong giao thương với Campuchia.

Dự án cũng kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và khu vực biên giới Tây Nam.

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-bo-sung-673-ti-dong-de-khoi-cong-cao-toc-4-lan-xe-ket-noi-tinh-tay-ninh-1536546.ldo

MINH QUÂN (báo lao động)

In
Về đầu
Lượt truy cập: