TPHCM sắp xây thêm 5 cây cầu tại Quận 8, tổng vốn hàng nghìn tỉ đồng
TPHCM - Cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và ba cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3 sắp được xây dựng tại Quận 8 nhằm tăng kết nối giao thông và giảm ùn tắc khu vực.
Cầu sắt Rạch Cát (quận 8, TPHCM) được xây dựng trước năm 1975 nay đã xuống cấp. Ảnh: Minh Quân
Dự án được kỳ vọng nhất là cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Công trình có tổng chiều dài khoảng 3,66 km, được thiết kế hoàn toàn dưới dạng cầu cạn (đường trên cao), mặt đường rộng từ 30 đến 40 m, quy mô từ 4 đến 6 làn xe.
Ngoài tuyến chính, dự án còn bao gồm các nhánh rẽ kết nối với các tuyến đường bên dưới như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt, giúp tăng tính kết nối và linh hoạt cho giao thông khu vực.
Cầu đường Bình Tiên đi trên cao đoạn qua đường Phạm Thế Hiển (Quận 8). Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung, kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu (Quận 8) và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được triển khai từ quý III/2025 đến quý III/2026. Dự án dự kiến khởi công đầu năm 2026 và hoàn thành vào quý III/2027.
Khi hoàn thành, cầu đường Bình Tiên không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc ở Quận 8 mà còn tạo nên một trục giao thông chiến lược từ trung tâm TPHCM ra khu Nam, kết nối các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TPHCM.
Bên cạnh cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát cũng là dự án quan trọng được người dân Quận 8 kỳ vọng sớm triển khai.
Hiện khu vực cuối đường Mễ Cốc - Phú Định (Quận 8) đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm: cầu Rạch Cát (xây trước năm 1975) và cầu Rạch Cát 2 (xây năm 2014). Hai cây cầu này đã xuống cấp nghiêm trọng, thường rung lắc và phát ra tiếng ồn lớn mỗi khi xe cộ lưu thông.
Cầu Rạch Cát mới chưa xây, người dân Quận 8 đi lại qua 2 cầu cũ bằng sắt. Ảnh: Hoàng Hùng
Dự án xây mới cầu Rạch Cát đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Hiện dự án đã được đưa vào kế hoạch ưu tiên giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Theo thiết kế, cầu Rạch Cát mới sẽ có điểm đầu tại đường An Dương Vương và điểm cuối tại đường Lưu Hữu Phước, với tổng chiều dài hơn 1 km. Phần cầu chính dài 261 m, rộng 14 m; phần đường dẫn dài 797 m, rộng từ 20 m đến 28 m.
Tổng vốn đầu tư khoảng 1.165 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 750 tỉ đồng.
Cầu tạm Rạch Cát 2 được xây dựng năm 2014 nhằm giảm tải cho cầu Rạch Cát. Ảnh: Minh Quân
Ngoài hai công trình trọng điểm trên, ba cây cầu khác gồm Kênh Ngang số 1, số 2 và số 3 cũng được TPHCM ưu tiên đầu tư trước năm 2030 nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông của Quận 8.
Cầu Kênh Ngang số 1 nằm trên đường Hoài Thanh, dài 150 m, rộng 10,5 m, tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng.
Cầu Kênh Ngang số 2 nối đường Hoài Thanh với Lưu Hữu Phước, dài 400 m, rộng 10,5 m, tổng vốn khoảng 350 tỉ đồng.
Cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Lưu Hữu Phước, dài 400 m, rộng 10,5 m, tổng mức đầu tư cũng khoảng 350 tỉ đồng.
https://laodong.vn/giao-thong/tphcm-sap-xay-them-5-cay-cau-tai-quan-8-tong-von-hang-nghin-ti-dong-1509363.ldo
MINH QUÂN (BÁO LAO ĐỘNG)