Hà Nội tiên phong dẫn đầu về chuyển đổi xanh
Hà Nội đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc trở thành địa phương đi đầu về chuyển đổi xanh khi khai trương thêm tuyến xe buýt 34 sử dụng 17 xe buýt điện VinFast. Đây là tuyến buýt thứ 5 tại Hà Nội chuyển đổi từ phương tiện chạy dầu diesel sang chạy điện chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, được người dân Thủ đô hào hứng đón nhận.
Xe bus điện là lựa chọn của nhiều người dân thường xuyên di chuyển bằng phương tiện công cộng. Ảnh: Thùy Linh
Người dân hào hứng lựa chọn phương tiện công cộng
"Hơn 10 năm nay, tôi đã chọn di chuyển bằng xe bus đi làm, từ nhà đến cơ quan cách nhau khoảng 12 cây số. Đi xe bus chạy xăng nhiều năm, tôi cảm nhận thấy rõ sự ô nhiễm do khí thải ôtô mỗi khi xe chạy, thậm chí nhiều xe khói đen phun ra nồng nặc, phun vào mặt người dân đang tham gia giao thông. Cứ lên xe bus là tôi bị say xe bởi mùi khó chịu trên xe. Từ khi có xe bus điện, tôi đã đổi hẳn lựa chọn sang xe điện mỗi ngày, sạch sẽ, thoải mái, dễ chịu. Tôi rất may mắn vì tuyến đường tôi đi làm có xe bus điện" - chị Dương Thị Nga (huyện Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên.
Các nghiên cứu cho thấy, xe buýt điện giúp giảm phát thải khí carbon và metan ra môi trường, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, một vấn đề nan giải tại Hà Nội.
Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Thành phố Hà Nội, sử dụng xe buýt điện giúp giảm đáng kể việc phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường. Tính toán từ “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố” cho thấy, số CO2 phát thải giảm được khoảng 170.480 tấn CO2/năm khi sử dụng xe buýt điện thay vì sử dụng xe buýt diesel như hiện nay.
Hơn nữa, chi phí nhiên liệu cho xe buýt năng lượng sạch thấp hơn so với phương tiện chạy dầu diesel. Xe buýt điện không chỉ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong, giúp chi phí vòng đời thấp hơn mà còn cho hiệu suất sử dụng cao hơn. Xe buýt điện có độ tin cậy lớn và tuổi thọ cao, chi phí bảo trì rất ít so với động cơ và bộ truyền động diesel.
Bên cạnh đó, với đặc tính hoạt động êm ái, xe buýt điện giảm thiểu tiếng ồn đáng kể so với xe buýt chạy bằng dầu diesel truyền thống, mang lại trải nghiệm di chuyển dễ chịu hơn cho hành khách.
Mới đây, Hà Nội đã khai trương tuyến xe buýt điện số 34, sử dụng 17 xe VinFast. Đây được đánh giá là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh hệ thống phương tiện công cộng ở Thủ đô. Quyết định này nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân Hà Nội, vốn đã có trải nghiệm tốt với các dòng xe VinBus.
Xét trên quy mô toàn quốc, Hà Nội đang là địa phương tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi xanh giao thông công cộng khi liên tiếp khai trương các tuyến buýt điện mới từ đầu năm đến nay, là hình mẫu để các địa phương khác học hỏi. Đây là một trong những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông đô thị Thủ đô.
Ông Nguyễn Hữu Hồng - Giám đốc Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội - cho biết: Nhằm đáp ứng yêu cầu của lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải công cộng sang sử dụng năng lượng sạch, công ty đã chủ động triển khai đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng và phương tiện, đảm bảo đầy đủ điều kiện kỹ thuật để đưa 17 xe buýt điện vào khai thác trên tuyến số 34.
“Việc đưa tuyến buýt điện này vào hoạt động không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường” - ông Hồng nhấn mạnh.
Góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - đã khẳng định vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc chuyển đổi phương tiện vận tải đô thị theo định hướng phát triển bền vững.
Ông Quyền yêu cầu Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi, phấn đấu tới năm 2030 cơ bản chuyển đổi các phương tiện xe buýt do công ty quản lý, vận hành sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh; đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt quan tâm đối với các tuyến xe buýt sử dụng năng lượng xanh, xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện để thu hút hơn nữa người dân sử dụng phương tiện công cộng góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông của Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị các sở, ban, ngành khẩn trương hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, chuyển đổi phương tiện đồng thời đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trạm sạc đồng bộ phục vụ vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
“Bên cạnh đó, việc xây dựng và ban hành khung đơn giá, định mức đối với các loại xe buýt điện nhỏ và trung bình cần được đẩy nhanh, làm cơ sở pháp lý và tài chính cho việc mở rộng quy mô đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng xanh trong thời gian tới” - ông Quyền nhấn mạnh.
https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-tien-phong-dan-dau-ve-chuyen-doi-xanh-1498396.ldo
HƯƠNG GIANG (BÁO LAO ĐỘNG)