Long An triển khai 19 công việc khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
Long An - Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 19 công việc cụ thể cần làm.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi đơn vị hành chính. Ảnh: Cổng TTĐT Long An
Thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Long An cho biết, ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh - vừa ký ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Theo kế hoạch, việc tổ chức triển khai thực hiện phải đảm bảo chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp ổn định, hoạt động thông suốt, đồng bộ, liên tục, không để khoảng trống pháp lý, gián đoạn công việc của hệ thống chính trị tại đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp; đảm bảo hoạt động liên tục để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức và giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không làm ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn.
Nội dung triển khai thực hiện bao gồm 19 công việc: Thông tin, tuyên truyền việc điều chỉnh các thủ tục hành chính liên quan thuộc đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp; thu hồi con dấu cũ và khắc con dấu mới của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; đổi tên các ấp, khu phố bị trùng tên gọi sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; chuyển tên khu phố thành ấp; tổ chức, sắp xếp các tổ chức đảng xã sau sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức chính quyền địa phương cấp xã; tổ chức, sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội xã sau sắp xếp đơn vị hành chính; tổ chức, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đánh giá, phân loại, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; giải quyết chế độ, chính sách người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; rà soát, tổ chức sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; chuyển đổi các giấy tờ hành chính đối với cá nhân, tổ chức và không thực hiện thu phí chuyển đổi; phân loại đơn vị hành chính sau sắp xếp; chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định hiện hành của Bộ Nông nghiệp và Môi trường; điều chỉnh hồ sơ điện tử, hệ thống thông tin cho phù hợp với đơn vị hành chính cấp xã mới gồm: mã định danh điện tử, hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành, Trang thông tin điện tử, Cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước cấp xã,…; điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 (nếu có); các công việc phát sinh, vướng mắc khác thuộc chức năng, nhiệm vụ các cấp, các ngành, địa phương (nếu có).
UBND cấp xã sau sắp xếp xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện kế hoạch này; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công bố đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động. Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương.
Đồng thời tổ chức bàn giao, tiếp nhận tổ chức bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất,… ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực. Triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi đơn vị hành chính; triển khai việc phân loại lại đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.
https://laodong.vn/thoi-su/long-an-trien-khai-19-cong-viec-khi-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-1507120.ldo
Duy Minh (BÁO LAO ĐỘNG)