Nếu phân cấp, phân quyền mà giấy tờ và đi lại nhiều lần là gay go
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, nếu phân cấp, phân quyền mà thủ tục hành chính cứ giấy tờ và đi lại nhiều lần thì rất là gay go.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, nếu phân cấp, phân quyền mà thủ tục hành chính cứ giấy tờ và đi lại nhiều lần thì rất là gay go. Ảnh: VGP/Minh Khôi.
Ngày 12.5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyếnvới 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản (Dự thảo Nghị định).
Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Nghị định phải đi vào chi tiết, rõ ràng những vấn đề cần hướng dẫn về thi hành, mà doanh nghiệp, cơ quan quản lý thống nhất về cách hiểu, cách làm, không cần có thêm văn bản.
Cơ quan soạn thảo tiếp thu triệt để, giải trình rõ các ý kiến góp ý; rà soát kỹ các quy định để điều chỉnh bao quát toàn bộ phạm vi của Luật Địa chất và khoáng sản, nhất là công tác quản lý nhà nước về địa chất, vốn có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ mọi lĩnh vực từ quốc phòng an ninh cho đến việc phát triển kinh tế, đô thị, vấn đề an ninh, an toàn biến đổi khí hậu…
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh áp dụng công nghệ, giảm bớt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
"Nếu phân cấp, phân quyền mà thủ tục hành chính cứ giấy tờ và đi lại nhiều lần thì rất là gay go, phải thực hiện một cửa, một đầu mối, một hồ sơ" - Phó Thủ tướng Chính phủ nói.
Về định hướng phân cấp, phân quyền cho địa phương, phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị bám sát quy định trong Luật Địa chất và khoáng sản.
"Một việc không giao cho hai người, vừa đơn giản hoá thủ tục nhưng rõ ràng, minh bạch, tránh tình trạng lợi dụng, tuỳ tiện” – Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cấp Trung ương quản lý về chiến lược, quy hoạch, thanh tra, kiểm tra; có cơ chế đầu tư khảo sát, thăm dò, điều tra trữ lượng các khoáng sản chiến lược, thiết yếu, có quy mô và giá trị mang tầm quốc gia.
Các địa phương, ngoài việc được phân cấp quản lý khoáng sản nhóm IV, nhóm III, có thể thực hiện khảo sát, thăm dò, điều tra, đánh giá bổ sung, báo cáo cập nhật vào quy hoạch đối với khoáng sản nhóm I, nhóm II chưa thực hiện thăm dò, điều tra cơ bản, chưa được đưa vào quy hoạch quốc gia.
Quy định về cấp phép, đánh giá trữ lượng khoáng sản từ kết quả thăm dò của doanh nghiệp phải bao gồm cả khoáng sản chính lẫn khoáng sản đi kèm; bảo đảm không thất thoát; khuyến khích đầu tư công nghệ khai thác khoáng sản đi kèm, "công khai, minh bạch để doanh nghiệp yên tâm thực hiện".
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng cho ý kiến định hướng tiếp thu cho cơ quan soạn thảo đối với một số nội dung quan trọng.
Điển hình khu vực khoanh định không đấu thầu, đấu giá khai thác khoáng sản; tiêu chí chế biến làm giàu khoáng sản khai thác trước khi xuất khẩu; bảo đảm an toàn và môi trường khi thực hiện khai thác đất, đá thải ở mỏ như khoáng sản đi kèm.
Ngoài ra, thủ tục đóng cửa mỏ, thực hiện hoàn nguyên linh hoạt, phù hợp với môi trường, địa hình thực tế; phương pháp xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên; thu hồi khi phát hiện khoáng sản chiến lược, thiết yếu, có trữ lượng lớn trong thực hiện dự án, công trình xây dựng…
https://laodong.vn/thoi-su/neu-phan-cap-phan-quyen-ma-giay-to-va-di-lai-nhieu-lan-la-gay-go-1505803.ldo
ANH HUY (BÁO LAO ĐỘNG)