Trang chủNghiên cứu trao đổi
Nghiên cứu trao đổi
Cập nhật lúc 11:56 10/06/2016 (GMT+7)
Tóm tắt đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, quản lư Trường Đại học Công đoàn”

Trong những năm qua, Trường Đại học Công đoàn đă không ngừng nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đ­ược giao.Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động của Nhà trường c̣n chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục đại học trong hội nhập trong và ngoài nước.

(Chủ nhiệm đề tài: TS. Phạm Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Công đoàn)

1. Sự cần thiết tiến hành nghiên cứu đề tài:

Trong những năm qua, Trường Đại học Công đoàn đă không ngừng nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đ­ược giao.Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động của Nhà trường c̣n chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục đại học trong hội nhập trong và ngoài nước.

Để điều kiện đổi mới toàn diện nền giáo dục hiện nay, việc tăng cường quản lư theo kịp xu hướng của các trường đại học trên toàn quốc nói chung, ở Hà Nội nói riêng, trường Đại học Công đoàn cũng cần phải có những đổi mới tăng cường hiệu quả hoạt động quản lư của Nhà trường. Đây là một trong những nội dung cần thiết trong chiến lược phát triển trường Đại học Công đoàn thời gian tới.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư trường Đại học Công đoàn

3. Nội dung nghiên cứu:

-  Hệ thống hóa lư luận, quan điểm của Đảng, quy định của Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo về nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư của trường đại học.

-  Làm rơ thực trạng hoạt động của trường Đại học Công đoàn và thực trạng quản lư trường Đại học Công đoàn.

- Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư trường Đại học Công đoàn.

4. Một số giải pháp:

Thứ nhất, quan điểm, định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư của trường Đại học Công đoàn

Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển trường Đại học Công đoàn đến 2020; Xây dựng Trường Đại học Công đoàn theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; Tạo môi trường thuận lợi để mọi người phát huy sáng tạo, phát triển tài năng.

- Quan điểm, định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư của trường Đại học Công đoàn

+ Quan điểm: Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư của trường Đại học Công đoàn, tập trung quản lư nâng cao chất lượng hoạt động của Nhà trường; Đổi mới công tác quản lư, coi trọng quản lư chất lượng; Quản lư nhà trường theo hướng năng động, hiệu quả; tranh thủ thời cơ, nỗ lực vượt qua thách thức; khai thác và sử dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và truyền thông trong quản lư.

+ Định hướng:  Tập trung quản lư nâng cao chất lượng đào tạo, bồi d­ưỡng cán bộ công đoàn; Tập trung quản lư đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng đầu vào, kiểm soát chặt chẽ đầu ra, tăng nhanh đào tạo sau đại học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; Tăng cường quản lư nâng cao chất lượng, hiệu quả NCKH; Tiếp tục xây dựng bộ máy tổ chức theo hướng tinh, giản, gọn nhẹ; Kiện toàn và thành lập bộ phận mới đáp ứng yêu cầu phát triển nhà trường.

Thứ hai, một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư trường Đại học Công đoàn

- Hoàn thiện qui chế, qui định về quản lư: Tiếp thu và vận dụng các chỉ thị, quyết định quản lư cấp trên thành nội dung quy chế hoạt động nhà trường một cách linh hoạt. Nhà trường tổ chức nghiên cứu các văn bản quản lư của cấp trên và đưa vào quy chế nhà trường gắn liền với từng nội dung cụ thể làm cho quản lư tại nhà trường mang tính pháp lư và tính thực tiễn, cán bộ giảng viên đồng thuận cao hơn.

- Tăng cường quản lư chất lượng đào tạo: Quản lư chương tŕnh đào tạo, tổ chức viết đề cương các học phần, quản lư các h́nh thức đào tạo; Tăng cường công tác lập kế hoạch, đảm bảo kế hoạch đi trước, đảm bảo khoa học, chính xác, phù hợp với việc tổ chức đào tạo; Quản lư tiến độ giảng dạy; Tăng cường sinh hoạt khoa học, sinh hoạt chuyên môn; Kiểm tra đánh giá giảng viên; Quản lư việc xác nhận khối lượng giảng dạy; Quản lư việc học nâng cao tŕnh độ của giảng viên.

- Nâng cao hiệu quả NCKH: Xây dựng định hướng NCKH; Tăng cường quản lư chất lượng các đề tài NCKH; Đầu tư cho các đề tài có chất lượng ứng dụng cao.

- Tăng cường quản lư sinh viên: Nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên về tầm quan trọng của công tác quản lư sinh viên; Nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện những quy định về quản lư sinh viên; Đổi mới công tác lập kế hoạch công tác quản lư sinh viên; Coi trọng công tác giáo dục trính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho sinh viên; Tổ chức các hoạt động đa dạng và phong phú ngoài giờ học chính khóa; Tăng cường xây dựng sự phối hợp đồng bộ giữa bộ phận quản lư sinh viên với các tổ chức đoàn thể khác; Tăng cường quản lư sinh viên ngoại trú; Phối hợp giáo dục giữa gia đ́nh và nhà trường; Đối với sinh viên tốt nghiệp cần tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên; tổ chức lớp học, hội thảo, hội chợ về việc làm; lấy ư kiến phản hồi của sinh viên về việc làm sau khi tốt nghiệp và những vấn đề liên quan đến chương tŕnh đào tạo, tổ chức đào tạo.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư về tài chính và cơ sở vật chất: Tăng cường các biện pháp sử dụng hiệu quả cở sở vật chất hiện có, từng bước hiện đại hóa phương tiện kỹ thuật phục vụ quản lư, giảng dạy, NCKH, học tập; cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt cho cán bộ viên chức. Hoàn thành bước đầu xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo và NCKH tại cơ sở mới của trường. Phấn đấu thực hiện tự chủ về tài chính vào năm 2017.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá: Theo truyền thống th́ gần như đây là việc của cấp trên thực hiện thanh tra và kiểm định chất lượng đào tạo tại một cơ sở giáo dục, nhưng nhà trường nhận thức chỉ tự thanh tra và tự kiểm định chất lượng đào tạo tại chỗ một cách thường xuyên th́ mới làm cho từng cán bộ giảng viên có niềm tin và tích cực đổi mới.

- Nâng cao chất lượng cán bộ quản lư: Sắp xếp lại tổ chức bộ máy mới có cơ cấu hợp lư, tinh gọn về nhân sự; có hiệu lực, hiệu quả cao trong vận hành, đáp ứng mục tiêu chiến lược phát triển của Trường trong giai đoạn 2015 - 2020, tầm nh́n 2030; xây dựng cơ chế quản lư mới bảo đảm tăng cường trách nhiệm cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, có tiêu chí đánh giá rơ ràng, thưởng phạt phân minh; chú trọng đến việc nâng cao mức sống của đội ngũ cán bộ viên chức trên cơ sở chất lượng hiệu quả công tác đạt được; nâng cao chuyên môn - nghiệp vụ đáp ứng được các tiêu chí kiểm định chất lượng trường đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; và mục tiêu cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động quản lư trường Đại học Công đoàn.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện quản lư theo hệ thống ISO: Hệ thống quản lư chất lượng Nhà trường bao gồm các yếu tố khác nhau: ISO, hệ thống kiểm định chất lượng (chương tŕnh, nhà trường) v.v. Các yếu tố này bổ sung hỗ trợ nhau trong việc quản lư, kiểm soát chất lượng đồng bộ.

- Nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin trong quản lư: Đầu tư nguồn nhân lực công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị và phần mềm quản lư trong nhà trường, đồng thời thiết lập chính sách duy tŕ, bảo dưỡng tài sản công nghệ thông tin cũng như không ngừng nâng cấp và cập nhật các phần mềm quản lư.

5. Khuyến nghị:

Đối với Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

- Tăng cường sự quản lư nhà nước đối với đổi mới giáo dục và đào tạo. Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo trong hệ thống chính trị, ngành giáo dục và đào tạo và toàn xă hội, tạo sự đồng thuận cao coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Đổi mới công tác thông tin và truyền thông để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát và phản biện của toàn xă hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục.

- Cùng với các bộ, ngành, địa phương xây dựng quy hoạch dài hạn phát triển nguồn nhân lực, dự báo nhu cầu về số lượng, chất lượng nhân lực, cơ cấu ngành nghề, tŕnh độ. Trên cơ sở đó, đặt hàng và phối hợp với các cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức thực hiện.

- Quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục đại học gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xă hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực. Thống nhất tên gọi các tŕnh độ đào tạo, chuẩn đầu ra. Tiếp tục sắp xếp, điều chỉnh mạng lưới các trường đại học và các viện nghiên cứu theo hướng gắn đào tạo với NCKH. Thực hiện phân tầng cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng, thực hành.

- Hoàn thiện hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục. Định kỳ kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục, đào tạo và các chương tŕnh đào tạo; công khai kết quả kiểm định.

- Thực hiện giám sát của các chủ thể trong nhà trường và xă hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lư các cấp; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.

Đối với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

- Dự báo nhu cầu về số lượng, chất lượng và nhu cầu đào tạo cán bộ công đoàn, công nhân lao động để trường có căn cứ xây dựng chiến lược phát triển nhà trường. Cần có đề án đào tạo cán bộ xuất thân từ công nhân làm căn cứ để trường xây dựng kế hoạch thực hiện.

- Quan tâm hỗ trợ kinh phí về NCKH; đào tạo đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu phát triển nhà trường.

- Tạo điều kiện cho trường tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, tổng kết, hội nghị chuyên đề, đi thực tế, trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước thuộc các chương tŕnh, dự án của Tổng Liên đoàn.

  - Quản lư, hướng dẫn, kiểm tra và hỗ trợ trường từng bước thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Trường theo quy định của pháp luật.

 

H.V.A

Viện Công nhân và Công đoàn

In
Về đầu
Lượt truy cập: